Dạo rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi, ăn toàn đặc sản miền Tây

Mùa nước nổi xuôi về rừng tràm Trà Sư, du khách sẽ được tận hưởng không gian mênh mông của sông nước, ngồi xuồng len lỏi trong rừng tràm xanh mướt nghe tiếng chim hót gọi bầy và thưởng thức món ăn dân dã, đậm đà miền Tây Nam Bộ.

Rừng tràm Trà Sư nằm trên địa bàn xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, cách TP. Long Xuyên 90 km. Xuất phát từ TP.HCM bằng xe máy, chạy theo quốc lộ 1A đi qua cầu Mỹ Thuận, tiếp đó rẽ phải theo quốc lộ 80 hướng đi Sa Đéc, di chuyển qua phà Vàm Cống, chúng tôi tìm đến điểm hẹn đặc biệt trong mùa nước nổi ở miền Tây Nam Bộ.

Đặt chân đến rừng tràm Trà Sư, ai cũng vô cùng bất ngờ với một không gian xanh bát ngát như một bức tranh lụa thiên nhiên kì vĩ.

Rừng tràm Trà Sư mùa nào cũng đẹp nhưng phiêu lưu giữa mùa nước nổi (khoảng từ tháng 9 kéo dài đến tháng 11 hàng năm) là thú vị nhất bởi thời gian này bèo phủ dày như tấm thảm xanh mượt mà, hai bên tràm tỏa bóng che mát, hoa tràm nở trắng xóa, hoa điên điển vàng rực...

Thuyền chạy máy rẽ nước đưa chúng tôi tiến vào sâu trong rừng tràm. Thi thoảng, bắt gặp những chú chim đậu ngay thân cây, khóm hoa súng hay điên điển, thuyền di chuyển chậm dần để du khách thưởng thức không gian tĩnh lặng và đắm chìm trong vẻ đẹp tuyệt đẹp của thiên nhiên.

Trên cái nền xanh của đám bèo là những gốc cây sần sùi, bong tróc đang thay lớp vỏ mới. Chúng tôi ai cũng có cảm giác như đang lạc vào một khu rừng đầy mộng mị.

Vào giữa rừng, chúng tôi được chuyển qua một chiếc thuyền chèo bằng tay. Cô thôn nữ mặc áo bà ba, nón lá che nghiêng, tay khua mái chèo điệu nghệ, từ từ dẫn nhóm chúng tôi khám phá khu vực đẹp nhất của rừng tràm Trà Sư.

Di chuyển được một lúc, bỗng cô lái thuyền khua mái chèo chậm lại, khẽ nói với chúng tôi rằng sắp đến vương quốc của các loài chim. Ai nấy đều háo hức, chăm chú ngước nhìn. Những tổ chim xuất hiện mỗi lúc một nhiều hơn, âm thanh của hàng trăm cá thể chim, cò đang ríu rít gọi nhau trên những tán cây xum xuê, rợp mát... tạo thành những bản âm thanh vô cùng đặc sắc.

Với diện tích gần 850 ha, Trà Sư là nơi sinh sống của hơn 70 loài chim tiêu biểu của vùng ngập nước.

Rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi thu hút nhiều nhiếp ảnh tìm về đây để săn những bức ảnh đẹp.

Cảm giác ngồi thuyền khẽ chạm tay vào những đám bèo ngay sát mặt nước sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

Cuối hành trình, chúng tôi di chuyển đến vọng gác quan sát để ngắm nhìn tổng thể 845 ha cả khu rừng. Từ trên cao, nhìn những ngọn tràm ngả mình theo từng cơn gió, lòng tôi thấy bình yên vô cùng, dường như cảm giác mình nhỏ bé lại trước vẻ đẹp của thiên nhiên; tâm hồn cũng lắng đọng lại, những ưu tư buồn phiền bay theo những ngọn gió.

Sau hành trình khám phá rừng tràm Trà Sư, nhóm chúng tôi dừng chân nghỉ ngơi, thư giãn tại những mái chòi và cùng nhau thưởng thức đặc sản của mùa nước nổi của miền Tây Nam Bộ.

Tới đây vào đúng mùa nước nổi nên tôi và mọi người được thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng sông nước như cá linh nướng, cá lóc hấp bầu, cá lóc rừng cuốn lá sen nướng trui...

Hay bông điên điển bóp giấm ngon tuyệt.

Thông tin thêm

- Chi phí để tham quan rừng tràm Trà Sư khoảng 50.000 đồng/ vé nếu bạn đi đoàn 6 người và 75.000 đồng/ vé nếu đoàn chỉ có 2 người.

- Chi phí tham quan tại đài quan sát và ăn uống khoảng 120.000-150.000 đồng/người.

- Du khách nên tới thăm rừng tràm Trà Sư vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều nếu muốn có những bức ảnh đẹp long lanh và không bị quá đông.

Huyền Trần

Mọi ý kiến đóng góp, bài vở, hình ảnh, clip đồng hành cùng Chiến dịch “Chống thực phẩm bẩn” xin quý vị vui lòng gửi về địa chỉ:

Tòa soạn Emdep.vn

Địa chỉ: Tầng 3 - Tòa nhà Đại Phát - Ngõ 82 Duy Tân - Hà Nội

Điện thoại: 0437959783

Email: toasoan@emdep.vn, banbientap@i-com.vn

Hotline: 0914926900

Nguồn Em Đẹp: http://emdep.vn/xem-choi/dao-rung-tram-tra-su-mua-nuoc-noi-an-toan-dac-san-mien-tay-20160928115520727.htm