(TGĐA) - Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt (Tên quốc tế: Lost in Paradise) là bộ phim duy nhất của Việt Nam tham gia LHP Quốc tế Toronto lần thứ 36 (8/9 -18/9/2011) và là bộ phim bán vé chạy nhất trong số 20 bộ phim Châu Á tham gia Liên hoan phim này. Sau Liên hoan phim quốc tế Toronto, đoàn phim Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt còn nhận được nhiều lời khen ngợi tại LHP quốc tế Vancouver (29/9-14/10), LHP quốc tế Busan (6/10-14/10). Trước những thành công này, đạo diễn của phim là Vũ Ngọc Đãng đã có vài lời chia sẻ…

(TGĐA) - Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt (Tên quốc tế: Lost in Paradise) là bộ phim duy nhất của Việt Nam tham gia LHP Quốc tế Toronto lần thứ 36 (8/9 -18/9/2011) và là bộ phim bán vé chạy nhất trong số 20 bộ phim Châu Á tham gia Liên hoan phim này. Sau Liên hoan phim quốc tế Toronto, đoàn phim Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt còn nhận được nhiều lời khen ngợi tại LHP quốc tế Vancouver (29/9-14/10), LHP quốc tế Busan (6/10-14/10). Trước những thành công này, đạo diễn của phim là Vũ Ngọc Đãng đã có vài lời chia sẻ…

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Anh đã mất bao lâu để thực hiện phim Hotboy nổi loạn và Câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt?

Tôi đã mất hơn một năm để viết kịch bản Hotboy nổi loạn. Có lúc tôi bế tắc phải ra ở ngoài Hội An một mình suốt một tháng để viết, toàn bộ ý tưởng câu chuyện “Thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” được hình thành và viết tại Hội An. Đúng ra Hotboy nổi loạn được quay vào tháng 9 năm ngoái và chiếu Tết 2011 nhưng còn 10 ngày nữa bấm máy thì chúng tôi quyết định dừng dự án lại vì thấy kịch bản chưa thực sự như mong muốn. Quyết định đó làm Hồ Vĩnh Khoa hoang mang vì có rất nhiều người đã tin rằng dự án bị bỏ và không bao giờ thực hiện nữa. Đến giờ tôi cho rằng đó là một quyết định hoàn toàn chính xác. Kịch bản viết lại đã làm cho bộ phim có một tinh thần mới ấm áp và nhân văn hơn.

Tại sao lại phải chọn một cái tựa dài như thế?

Khi đặt một cái tên phim dài ngoằng với 16 chữ như vậy, tôi thấy thật thú vị vì nó đã lập được vài kỷ lục của tên phim Việt Nam như: “dài nhất, khó nhớ nhất, phức tạp nhất và có thể là dở nhất, kỳ cục nhất” theo quan điểm của một số người. Còn với tôi, đây là tên phim hay và súc tích khi diễn tả 2 câu chuyện trong 1 bộ phim.

Trong quá trình thực hiện phim, anh có gặp khó khăn nào không?

Khó khăn lớn nhất lại đến từ một điều tưởng chừng như rất đơn giản, đó là tìm bầy vịt mẹ vịt con. Bây giờ người ta ấp vịt con bằng máy ấp trứng chứ không cho vịt mẹ ấp nữa vì nếu để vịt mẹ vừa ấp vừa nuôi con sẽ phải mất hơn 3 tháng mới đẻ lại được, như vậy sẽ không kinh tế cho người nuôi vịt. Đoàn phim đã phải chạy khắp các tỉnh miền Đông và Tây mới tìm được một nhà có vịt mẹ nuôi 6 con. Vấn đề còn lại rất đơn giản: vịt mẹ rất dễ tính, sẵn sàng nuôi vịt con không phải do mình ấp nên bỏ thêm vịt con khác vô bầy cho bầy đông lên là đủ. Hơn nữa, vịt con dù được ấp bằng máy cũng rất thích theo đàn của vịt mẹ và coi đó như đàn của mình và mẹ của mình.

Điều gì khiến anh hài lòng nhất trong phim Hotboy nổi loạn…?

Điều hài lòng nhất khi làm phim là đã làm mới được những người cũ như Lương Mạnh Hải, Phương Thanh và Hiếu Hiền. Tôi tin khán giả sẽ ngạc nhiên thú vị khi xem họ trên phim với một diện mạo khác hẳn các phim đã đóng.

Chuyến đi Toronto để lại cho anh những gì khó quên nhất?

Phim được mời đi Toronto tôi rất vui nhưng đành phải ở nhà vì không vượt qua được nỗi sợ hãi phải bay một đoạn đường dài với thời gian 32 tiếng (kể cả thời gian quá cảnh ở các sân bay). Tôi vốn sợ bay và sợ phải đi xe hơi.

Anh nhận xét thế nào về diễn xuất của Hồ Vĩnh Khoa và Linh Sơn? Có táo bạo không khi chọn người có ngoại hình đẹp nhưng là diễn viên không chuyên vào bộ phim khá nhạy cảm này?

Tôi vẫn được khen là mát tay khi lăng xê diễn viên mới. Lần này tôi tin tôi cũng sẽ thành công với diễn xuất của Hồ Vĩnh Khoa và Linh Sơn. Cả hai đã hoàn thành rất tốt vai diễn theo cách riêng của họ. Khoa đem đến cho nhân vật Khôi sự rụt rè, ngây thơ và tinh tế. Linh Sơn thì thổi vào nhân vật Đông sự mạnh mẽ, đàn ông và bạo liệt. Khoa từng học khoa diễn viên trường Cao Đẳng sân khấu điện ảnh TPHCM còn Linh Sơn đang là sinh viên năm cuối khoa diễn viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội do cô Lê Khanh chủ nhiệm. Nhưng cả hai đều chưa tham gia phim nào. Tôi chọn họ vì họ hợp vai, có năng khiếu chứ đối với tôi có đào tạo hay không đào tạo không quan trọng. Tôi thật sự vui bởi 2 diễn viên mới này đã lao động hết mình vì bộ phim và tôi tin họ sẽ còn tiến xa trong nghề diễn viên nếu họ vẫn giữ được đam mê và sự lao động nghiêm túc như khi tham gia phim Hotboy nổi loạn. Tôi rất thích giọng hát của Hồ Vĩnh Khoa nên cũng đã mời Khoa hát hầu hết ca khúc trong phim. Giọng hát còn lại là Quốc Minh, một ca sĩ trẻ chưa nổi tiếng, tôi hy vọng đây cũng là những phát hiện thú vị của tôi. Ca khúc trong phim do Minh Thư sáng tác. Cả 3 ca khúc đều làm tôi rất hài lòng. Đây là lần hợp tác thứ hai của tôi với Minh Thư sau Bỗng dưng muốn khóc. Chỉ khác là lần này Thư chỉ sáng tác chứ không hát.

Xin cảm ơn anh!

Minh Tuyền