Để lại dấu ấn trong nhiều chương trình Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn, Đẹp – Fashion Show, Sao Online, Đào Thanh Hưng “bỗng nhiên xuất hiện” trong bộ phim tuổi teen “Bộ Tứ 10A8” phần 2 với vai trò đạo diễn.

Khoảng thời gian du học tại Mỹ - nơi có tư tưởng giáo dục cho thanh thiếu niên “thoáng” nhưng cũng rất kỷ luật, điều đó có ảnh hưởng tư tưởng bộ phim tuổi teen “Bộ Tứ 10A8” phần 2 anh được tiếp quản từ đạo diễn Hoàng Điệp? Đạo diễn Đào Thanh Hưng: Năm 2009, tôi trúng tuyển vào khóa học Đào tạo và phát triển tài năng điện ảnh của quỹ hợp tác giáo dục của Việt Nam và Mỹ. Quãng thời gian học khóa học này ở USC - Trường ĐH Miền Nam Califorlia mang đến cho tôi rất nhiều điều bổ ích về sản xuất phim chuyên nghiệp của Hollywood. Làm phim đầu tiên là phải logic. Sau đó là phải thể hiện được điều chủ đề muốn nói, cuối cùng là các chi tiết cài cắm cho vui và hấp dẫn. Tiêu chí đó là tiêu chí chung cho bất kỳ thể loại phim nào. Vì thế nếu bộ phim tuân thủ được những tiêu chí trên thì đều đáp ứng được số đông các khán giả ở các lứa tuổi. Ai cũng có những khoảng thời gian là học trò, học trò xưa và nay đã khác nhiều về điều kiện nhưng đều có những tâm lý chung: học và chơi. Lứa tuổi này là lứa tuổi phát triển về tâm hồn, trưởng thành dần về nền tảng kiến thức. Tôi kết hợp tâm lý đó với cuộc sống hiện đại để hiểu hơn các em bây giờ. Trước kia anh chưa từng làm phim cho tuổi teen, hẳn anh cũng gây bất ngờ với nhiều người khi được chỉ định làm đạo diễn bộ phim đang thu hút sự chú ý của giới trẻ? Đạo diễn Đào Thanh Hưng: Mỗi bộ phim là một khám phá. Tôi rất thích đề tài thanh thiếu niên. Hồi còn làm ở VFC cách đây 6-7 năm, tôi đã xin chú Khải Hưng cho làm Kính Vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh từ trước khi một hãng phim phía Nam sản xuất. Nhưng ngày ấy vì mới vào nghề nên tôi chưa được giao vì mọi người đều hiểu làm phim về trẻ con, tuổi teen rất khó. Tôi tin rằng với tình yêu dành cho bộ phim, tôi sẽ được khán giả ủng hộ. Phần 1 đã tạo được những dấu ấn tốt trong lòng khán giả. Với hơn 180 tập đã phát sóng, đội ngũ sáng tạo trước cũng đã khai thác mọi khía cạnh đời sống của nhân vật. Cái khó của đội ngũ sáng tạo mới là phải phát triển và làm mới những chuyện xoay quanh đời sống các nhân vật cũ. Sáng tạo cái mới trên nền cũ là khó. Đó chính là áp lực đối với êkip sản xuất mới. Dàn diễn viên Bộ Tứ 10A8 Đào Thanh Hưng được biết đến với những bộ phim ngắn nhưng phim truyền hình mini là một thách thức với bất cứ đạo diễn nào, anh đã làm thế nào để giải bài toán hóc búa khi mỗi tập phim chỉ vẻn vẹn có 8 phút? Đạo diễn Đào Thanh Hưng: Tôi rất thích phim ngắn và đã làm nhiều phim thể loại này. Tuy nhiên các phim ngắn đều do tôi viết kịch bản. Nay làm việc với các kịch bản không phải của mình, tôi cũng có thêm nhiều ý tưởng mới nhưng cũng hạn chế thể hiện hết những gì thuộc về cá tính của mình. Trong tôi, học trò là ký ức đẹp và tôi có rất rất nhiều kỷ niệm gắn bó với nó. Đó cũng là quãng thời gian tôi bắt đầu vẽ tranh biếm họa với bút danh Cò Lả. Mỗi bức tranh biếm họa là một câu chuyện hài ngắn rất được thể hiện bằng hình rất sinh động nên khi làm phim hài tôi thấy rất tự tin và luôn có ý tưởng. Bộ phim chia ra làm các chủ đề, mỗi chủ đề từ 4-5 tập có cùng một nội dung mà mỗi ngày chỉ phát 1 tập. Vì thế cách tính nút thắt mở cho mỗi tập và tổng thể cho mỗi chủ đề là quan trọng. Ban đầu khi nhận kịch bản tôi thường đặt câu hỏi: Chủ đề này nói về vấn đề gì? Sau đó tìm những điểm mấu chốt trong chủ đề đó để đẩy kịch tính lên và gài vào đó những chi tiết làm hài thêm và làm rõ logic vấn đề của kịch bản đặt ra. Sau đó mới đi vào từng tập. Ở mỗi tập, tôi lại tính xem vấn đề của tập này là gì để đẩy rõ vấn đề lên. Tôi tính làm sao cho kết thúc mỗi tập khán giả đều có bất ngờ và muốn xem tập tiếp theo. Chúng tôi cũng có giới thiệu tập trước ở mỗi đầu của tập mới để khán giả hình dung ra mạch truyện phim. Đều chưa từng đóng phim, nhưng sau phần 1, dàn diễn viên của Bộ tứ 10A8 đã khá nổi tiếng. Làm việc với những diễn viên như vậy, có gì thuận lợi và khó khăn? Đạo diễn Đào Thanh Hưng: Khi dự án bắt đầu khởi động, tôi và Hoàng Điệp cùng được giao thực hiện phim này. Tôi cũng có khoảng thời gian làm quen với các em. Đối tác sản xuất trước đã tổ chức những buổi đào tạo về diễn xuất, về kỹ năng làm phim truyền hình. Tôi có tham gia dạy các em về các kỹ thuật làm việc với ống kính, các kỹ năng, khẩu lệnh và quy tắc làm việc tại phim trường. Sau đó vì đi học nên không tham gia cùng làm với các bạn được nhưng tôi luôn theo dõi các em. Tôi rất mừng vì các em đã trưởng thành rất nhiều trong diễn xuất, làm chủ được những cảm xúc của mình để đẩy thành các nhân vật có cá tính hơn. Khi trở lại làm việc trong phần 2, tôi cũng phải tìm thêm các nhân vật để bổ sung vào tuyến nhân vật mới. Ví dụ phần 2 xuất hiện nhân vật mẹ của La La (Diễn viên Nguyệt Hằng). Nhân vật Erik là em họ của La La học ở Mỹ về với câu slogan “Erik đã trở lại và lợi hại gấp 2 lần” sẽ được đẩy làm tuyến hài thay thế cho tuyến hài cũ. Bản thân tôi cũng rất thích xuất thân và cá tính ngơ ngác của nhân vật này. Mất vài tập đầu để làm quen, các diễn viên mới cũng nhanh chóng bắt nhịp với bộ phim. Quân “chồn” là một ví dụ, đó là một diễn viên thông minh có khả năng diễn xuất cho vai Erik rất tốt. Hy vọng bộ phim đã mang lại tiếng cười cho khán giả nhất là cho lứa tuổi teen. Cám ơn anh về cuộc trò chuyện. Tác giả : Yến Huyền Ý kiến bạn đọc (0)