Khỏi phải nói khó khăn của một đạo diễn phim tài liệu khi gõ cửa nhà rạp. Nhưng sau thành công của Lửa Thiện Nhân, bộ phim tài liệu thứ hai của Đặng Hồng Giang, Đáng sống đã rộng cửa hơn. "Năm nay các chủ rạp đã mở cửa tiếp tôi", đạo diễn Đặng Hồng Giang nói.

Hiện đã có 1 cụm rạp và 1 rạp đồng ý chiếu Đáng sống, đạo diễn đang chờ nốt cái gật đầu của một rạp khác. Điều này rất có ý nghĩa với Đặng Hồng Giang trong hành trình tìm chỗ đứng cho phim tài liệu của mình ngoài rạp.

Muốn câu chuyện đến được với nhiều người

Năm ngoái, Lửa Thiện Nhân ra rạp và gây bất ngờ vì phim tài liệu mà kéo được khán giả tới rạp. Hành trình đầy cảm động của hai mẹ con Mai Anh – Thiện Nhân đã tạo "cơn sốt" nhẹ. Những khán giả lớn tuổi, những người từ lâu coi mình lạc lõng với rạp chiếu toàn bom tấn đã ra rạp vì bộ phim này.

Sau đó đạo diễn Đặng Hồng Giang đã nhận được nhiều lời mời từ các phụ huynh, các trường học với nguyện vọng chiếu bộ phim này cho học sinh xem. Ban đầu chỉ là Rạp Ngọc Khánh tại Hà Nội, cụm rạp BHD, rạp Tân Sơn Nhất tại TP.HCM. Nhưng đã có những ân nhân xuất hiện giúp bộ phim này có mặt trong cụm rạp Platinum.

Dao dien Dang Hong Giang: Chu rap da mo cua tiep… phim tai lieu! - Anh 1

Đạo diễn Đặng Hồng Giang

Lửa Thiện Nhân là một bộ phim tài liệu giản dị, sở hữu một câu chuyện lớn. Câu chuyện về Thiện Nhân, một cậu bé bị cha mẹ bỏ rơi, bị động vật ăn mất bộ phận sinh dục, sau đó được mẹ Mai Anh ở Hà Nội nhận nuôi là câu chuyện gây rúng động báo chí một thời.

Dù bộ phim làm sau sự kiện này nhiều năm, nhưng bất kì ai cũng muốn được nhìn thấy cậu bé Thiện Nhân đã trưởng thành như thế nào, cuộc sống của cậu với gia đình mới ra sao.

Bộ phim làm phim theo phong cách tài liệu trực tiếp, để nhân vật tự kể câu chuyện của mình, Lửa Thiện Nhân đã đem đến cho khán giả một câu chuyện chân thật, đầy tình nhân ái, khiến họ tin vẫn còn có nhiều điều tốt đẹp trên đời.

Trước Đặng Hồng Giang, nhà làm phim độc lập Nguyễn Thị Thắm là người đầu tiên tại Việt Nam phát hành thương mại phim tài liệu với bộ phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng .

Đặng Hồng Giang cho biết, việc đưa phim tài liệu ra rạp với bất kì đạo diễn nào cũng rất khó khăn, cá nhân anh vẫn không ngừng nỗ lực với mong muốn thúc đẩy làn sóng làm phim tài liệu, và vẫn tin vào tương lai phim tài liệu tại Việt Nam.

Không thích "Phải sống"

Đạo diễn Đặng Hồng Giang cho biết dù anh khâm phục tài nghệ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu nhưng không thích bộ phim Phải sống vì nhân vật trong phim bị đẩy tới tận cùng bi kịch. Là một nhà làm phim tài liệu, anh đi tìm những nhân vật ngoài đời thực, mà câu chuyện của họ sẽ đem tới sự lạc quan cho con người. Nên Đáng sống sẽ nối tiếp tinh thần đó của Lửa Thiện Nhân.

Dao dien Dang Hong Giang: Chu rap da mo cua tiep… phim tai lieu! - Anh 2

Đạo diễn Đặng Hồng Giang cầm cố nhà để làm 'Lửa Thiện Nhân': Làm tử tế trước đi đã!

Kẽo kẹt quay suốt 3 năm, xong phim, hết tiền làm hậu kỳ nên lại chờ 1 năm gom đủ tiền. Nhân vật sốt ruột, sao ông đạo diễn đeo bám gia đình mình lâu thế. Có người thở dài “chắc nó chờ mình… chết mới chiếu phim”.

Đáng sống gồm 3 câu chuyện, về những con người thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội: trí thức, doanh nhân, nông dân. Khi cuộc đời rẽ sang hướng bi kịch, những con người này đã tự tìm lối thoát cho chính mình.

Đó là câu chuyện của một người doanh nhân một ngày phát hiện mình bị ung thư đã bỏ lại sau lưng thành phố vác máy ảnh vào rừng chụp chim. Là câu chuyện một người phụ nữ quyết định sinh con bằng tinh trùng của người chồng đã mất vì tai nạn. Là câu chuyện về một người nông dân sống bằng nghề rà phá bom mìn.

"Mỗi câu chuyện là một lối thoát". Đặng Hồng Giang đã đặt slogan đó cho bộ phim của mình.

"Những nhân vật của tôi khi cuộc đời họ rơi vào tai ương, như bao người họ cũng phải ôm mặt than Trời nhưng họ không oán thán, mà tìm cách sống tiếp. Tôi hi vọng bộ phim của mình sẽ tạo được hiệu ứng tốt cho xã hội" - Đặng Hồng Giang nói.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa