Tôi bị sưng đau họng, sốt... có ra hiệu thuốc mua kháng sinh amoxicilin về uống. Tuy nhiên, uống thuốc sang đến ngày thứ 2 thì có hiện tượng nổi mẩn đỏ trên da.

Co the phong tranh di ung thuoc? - Anh 1

Tôi bị sưng đau họng, sốt... có ra hiệu thuốc mua kháng sinh amoxicilin về uống. Tuy nhiên, uống thuốc sang đến ngày thứ 2 thì có hiện tượng nổi mẩn đỏ trên da. Tôi nghe bạn nói đây là hiện tượng dị ứng thuốc và khuyên không nên uống thuốc này nữa. Vậy tôi có nên tiếp tục uống thuốc đủ số ngày (5 ngày) hay không? Có thể phòng tránh dị ứng thuốc bằng cách nào?

Nguyễn Hòa Bình (Hà Nội)

Tất cả các thuốc đều có khả năng gây ra phản ứng có hại. Trong số các loại thuốc gây dị ứng, kháng sinh là nhóm hàng đầu, chiếm tới hơn 50% sau đó là thuốc điều trị động kinh, thuốc ảnh hưởng đến hệ tim mạch, thuốc Đông y...

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng thuốc chủ yếu là do cơ địa của người sử dụng hoặc do thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc do quá trình bảo quản không tốt sẽ gây dị ứng cho người uống... Vì vậy, ở những người có cơ địa dị ứng, việc dùng thuốc gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc tự điều trị và sử dụng thuốc bừa bãi cũng dễ gây dị ứng và những biến chứng nguy hiểm.

Các triệu chứng dị ứng thuốc thường xảy ra ngay sau khi uống một vài giờ, sau một vài ngày, thậm chí hàng tuần. Nhẹ thì buồn nôn, nôn, sốt, ngứa, nổi mày đay rồi sẽ hết khi ngừng thuốc, nặng có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời...

Do đó, để tránh các biến chứng do thuốc gây nên thì không được tự ý uống thuốc mà phải theo sự chỉ định của bác sĩ. Trước khi uống thuốc cần phải làm thử phản ứng cơ thể với loại thuốc đó như đặt vào lưỡi, hốc mũi (thuốc uống) hoặc thử test trong da đối với các loại thuốc tiêm, bôi thử một lượng nhỏ thuốc vào da vùng sau tai (thuốc bôi)... xem có bị dị ứng với thuốc đó không rồi hãy dùng. Ngoài ra, bạn cần phải thông báo cho thầy thuốc biết đã từng bị dị ứng với loại thuốc nào để thầy thuốc kê toa tránh dùng thuốc nhóm đó, những thuốc trước đây đã bị dị ứng thì lần sau tuyệt đối không nên sử dụng, vì nếu sử dụng tình trạng dị ứng thuốc sẽ nặng hơn rất nhiều. Bạn cần ngừng thuốc và khám bệnh để được bác sĩ cho dùng thuốc phù hợp. Các biểu hiện dị ứng thuốc rất đa dạng, vì vậy trong khi dùng thuốc nếu thấy có bất thường phải thông báo cho bác sĩ biết để được can thiệp kịp thời, thích hợp.

BS. Lê Hà