Tôi 54 tuổi, gần đây, tôi hay bị buồn nôn và mất ngủ. Tôi vẫn ăn uống những thức ăn quen thuộc...

Co phai do thuoc gay buon non va mat ngu? - Anh 1

Tôi 54 tuổi, gần đây, tôi hay bị buồn nôn và mất ngủ. Tôi vẫn ăn uống những thức ăn quen thuộc, không ăn đồ ăn lạ và sinh hoạt bình thường nhưng tôi có uống thêm thuốc coenzyme Q10. Xin hỏi, có phải thuốc này gây hiện tượng buồn nôn và mất ngủ không? Tôi phải làm gì để hạn chế tình trạng này?

Nguyễn Bảo Thi(Yên Bái)

Coenzyme Q10 (CoQ10) là hợp chất tự nhiên, có trong ty thể tế bào động thực vật. Ở người, CoQ10 có mặt trong hầu khắp các mô, nhiều nhất trong mô tim, gan, thận, tụy tạng. Coenzyme Q10 cần thiết cho các hoạt động, chức năng cơ bản của tế bào. Mức coenzyme Q10 trong cơ thể người giảm dần theo tuổi thọ và có thể thấp hơn ở những người bị ung thư, rối loạn di truyền, bệnh tiểu đường, tim mạch, HIV/AIDS, chứng loạn cơ bắp và bệnh Parkinson. Một số loại thuốc theo toa mà bạn sử dụng cũng có thể làm giảm nồng độ coenzyme Q10 trong cơ thể. Ở người bình thường, mỗi ngày cần từ 5-10mg CoQ10, chủ yếu qua nguồn thực phẩm như rau, đậu, thịt, cá, trứng, sữa, gan, tim. Tuy nhiên, cũng có thể bổ sung CoQ10 bằng thuốc như chị đang sử dụng nhưng liều lượng có thể khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác. Và cũng giống như hầu hết các loại thuốc khác, CoQ10 có thể không an toàn như gây hiện tượng buồn nôn, mất ngủ như chị đang gặp phải. Ngoài ra, còn có thể gặp một số rối loạn tiêu hóa khác như đau bụng, chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy; một số rối loạn về giấc ngủ như khó đi vào giấc ngủ; thuốc có thể gây phát ban dị ứng ở một số người và làm giảm huyết áp. Để giảm thiểu các triệu chứng này, chị có thể chia nhỏ liều thuốc hàng ngày làm hai hoặc ba lần thay vì dùng một lượng thuốc lớn nhưng tốt nhất là nên sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ đồng thời tránh sử dụng các chất kích thích như caffeine trong khi bổ sung CoQ10, duy trì chế độ ăn khoa học và tập thể dục thường xuyên.

BS. Trịnh Văn Tùng