Chinh phục đèo Thung Khe

(iHay) Từ Hà Nội theo QL6 qua tỉnh Hòa Bình, vượt dốc Kẽm, dốc Cun là đặt chân đến Thung Khe với mây chen ngang lưng chừng núi, bồng bềnh trôi, huyền ảo như chốn bồng lai tiên cảnh.

Đèo Thung Khe - Ảnh: Minh Úc

Nhớ Nguyễn Quang Bích (một danh tướng trong phong trào Cần Vương, chống Pháp) đã có đoạn về Tây Bắc: “Sông vòng theo núi chảy/Rêu đượm nước mưa đầy/Đứng cao nhìn xa tít/Ngỡ mình ở trong mây...”, giờ mới thấm thía phần nào ý thơ của người viết.

Ngay điểm dừng chân ở Thung Khe có một chợ nhỏ, tuy chỉ là những mái che tạm bợ, nhưng ở đây bán đủ các mặt hàng đặc trưng Tây Bắc, nào: cơm lam, rêu đá, lan rừng, lợn rừng... Khách du lịch, kẻ buôn, người bán ra ra vào vào, xúng xính những mặt hàng tìm mua được. Nhưng với chúng tôi, thau ngô nướng nóng hổi giữa màn sương se lạnh, hay khúc mía ngọt lịm giúp giải tỏa tức thời cơn khô hạn nơi cổ họng là thứ được quan tâm trước tiên cả.

Thoáng chốc, kim đồng hồ chuyển sang 5 giờ chiều, mây từ trên các đỉnh núi bắt đầu tràn xuống, chúng tôi bắt đầu lên xe để vượt Thung Khe. Ở giữa cung đèo này, con người dường như trở nên nhỏ bé, tất cả lọt thỏm giữa những ngọn núi hùng vĩ, thẳng tắp, trùng trùng, điệp điệp. Đi được một quãng, một màu trắng đục dần che khuất tầm nhìn người lái, ánh đèn xe lúc này chỉ còn tác dụng ra dấu cho xe cộ đi chiều ngược lại, chức năng rọi đường gần như bị lớp mây vô hiệu.

Sương lúc này đã rất dày, thấm ướt cả áo, không thể thấy bất kỳ vật gì ngoài bán kính chừng 5 m, ánh sáng đèn xe giờ chỉ còn là những đốm lờ mờ, lập lòe. Cứ thế chúng tôi bám đuôi vài chiếc xe biển số địa phương, chầm chậm qua từng cung đường ngoằn ngoèo, những khúc cua hiểm của Thung Khe. Chúng tôi vẫn cứ lái với một tinh thần tập trung cao độ cùng trái tim đang hừng hực vì niềm háo hức, vui sướng khi thực hiện được điều mà mình từng nghĩ là không thể.

Cuối cùng chúng tôi cũng đến được địa phận tỉnh Sơn La. Những cánh đồng chè Mộc Châu xanh mướt đang chờ đón phía trước, nhưng cảm giác chinh phục Thung Khe giữa màn sương trong đêm tối thì vẫn mãi còn đó, chẳng bao giờ phai.

Minh Úc

Nguồn Thanh Niên: http://ihay.thanhnien.com.vn/pages/20140905/chinh-phuc-deo-thung-khe.aspx