Tranh cãi quanh chuyện thí sinh X-Factor tự ý sử dụng ca khúc độc quyền “Tìm lại bầu trời” của Khắc Việt - Tuấn Hưng đã tạm khép lại bằng lời phân bua và xin lỗi của BTC X-Factor. Tuy nhiên, vấn đề là sẽ còn nhiều vụ việc tương tự khi sợi dây phối hợp giữa các bên liên quan còn lỏng lẻo như hiện nay.

Nhà sản xuất chương trình Cát Tiên Sa đã nhận trách nhiệm và giải thích sai sót trên là do bên sử dụng không biết “Tìm lại bầu trời” của tác giả Khắc Việt là ca khúc độc quyền thuộc quyền sở hữu của ca sĩ Tuấn Hưng.

Trả lời báo Lao Động, đại diện của VCPMC đã phân trần: "Theo điều 26 Luật Sở hữu trí tuệ: Tổ chức phát sóng sử dụng tác phẩm đã công bố để phát sóng có tài trợ, quảng cáo hoặc thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào không phải xin phép, nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả kể từ khi sử dụng. Việc nhà đài sử dụng ca khúc mà không xin phép cũng là căn cứ vào quy định đó. Tuy nhiên, với trường hợp “Tìm lại bầu trời” thì lại vướng ở chỗ, đây là ca khúc độc quyền và trong hợp đồng ủy thác đã ký với VCPMC, tác giả Khắc Việt cũng đã có lưu ý về trường hợp này.

Như vậy, sơ suất của VCPMC là đã không thông báo kịp thời và đầy đủ với đối tác VTV cũng như nhà sản xuất Cát Tiên Sa về tính độc quyền của ca khúc, nên mới xảy ra sự cố.

Mặc dù bên trung tâm cũng đã cố gắng cập nhật danh sách ca khúc độc quyền để hằng tháng, hằng quý gửi đến các đối tác, nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra những sự cố đáng tiếc nói trên, một phần do quy định các chương trình phát sóng của nhà đài không cần xin phép và một phần cũng là do sự phối hợp giữa 2 bên chưa thật là chặt chẽ.

Một bất cập nữa là, với những ca khúc độc quyền đã trót bị sử dụng, thì VCPMC cũng không có quyền truy thu tiền tác quyền vì nó nằm ngoài phạm vị hợp đồng ủy thác của trung tâm với tác giả ca khúc, nên trong trường hợp này, tiền cũng không giải quyết được việc gì”.

Cùng với sự nở rộ của nhạc thị trường, khái niệm “ca khúc độc quyền” đã không còn xa lạ ở VN từ gần 20 năm nay, và VCPMC cũng đã có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ quyền tác giả của mình. Nhưng trước sự bung nổ của các game show và sự khủng hoảng thiếu của các ca khúc Việt được giới trẻ ưa thích, thì các sự cố “cầm nhầm” ca khúc độc quyền lại càng xảy ra nhiều hơn.

Thế nên, việc “tìm lại… bản quyền” cho ca khúc độc quyền xem ra vẫn còn mệt nhoài, chừng nào sự phối hợp giữa các bên liên quan còn thiếu chặt chẽ và nặng về thu tiền tác quyền, hơn là bảo vệ quyền tác giả - theo đúng như tên gọi của VCPMC và nghĩa rộng của từ này.