Thời tiết thay đổi nên bà Lâm lại bị ho, viêm họng, sốt. Bà nói con đi mua cho ít kháng sinh doxycyclin về uống.

Thời tiết thay đổi nên bà Lâm lại bị ho, viêm họng, sốt. Bà nói con đi mua cho ít kháng sinh doxycyclin về uống. Ngày bà uống hai viên vào buổi sáng và buổi tối. Thời tiết lạnh nên bà để thuốc và nước ngay sát đầu giường để tiện sử dụng. Bà bóc viên thuốc, chiêu với chút nước rồi đi nằm. Uống được một ngày rồi hai ngày, thì hết sốt. Bà vẫn tiếp tục uống thuốc, vì thấy người ta bảo là kháng sinh phải uống đủ 5 ngày.

Đến ngày thứ 5, bà cũng hết ho, song cổ họng lại thấy đau hơn và còn có cảm giác nóng rát vùng dạ dày nữa chứ. Trước nay bà có bị như thế bao giờ đâu.

Bà Lâm đem hiện tượng này kể với con gái. Chị Xoan - con gái đầu của bà thấy thế lấy làm lo lắm, khuyên mẹ đi khám chứ cứ ở nhà thế này chẳng biết thế nào.

Nghe lời con gái, bà Lâm đồng ý để chị Xoan đưa xuống Bệnh viện huyện. Bác sĩ khám, soi thực quản và chiếu chụp dạ dày... rồi kết luận:

- Bà bị loét thực quản, còn dạ dày thì chưa có vấn đề gì nghiêm trọng. Thế bà thấy hiện tượng này lâu chưa?

- Mới hai, ba hôm nay thôi bác sĩ ạ. Thực tình là mấy ngày trước tôi có bị sốt, ho... có uống thuốc kháng sinh doxycylin. Nay sốt và ho cũng khỏi rồi thì lại thấy đau cổ lắm...

Cai say nay cai ung... - Anh 1

Nghe bà Lâm nói vậy, bác sĩ nghĩ ngay đến tình huống có thể bà bị loét thực quản do thuốc kháng sinh này, và hỏi:

- Thế bà uống thuốc như thế nào? Uống có nhiều nước không?

- Thì tôi uống với một chút nước, xong rồi đi nằm, trời rét mà, uống nhiều nước mà làm gì, mất công đi tiểu...

- Vậy là đã có nguyên nhân rồi đấy bà ạ. Rất có thể bà bị loét thực quản do thuốc. Rồi bác sĩ giải thích: Doxycylin được chỉ định cho các bệnh viêm đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu... Nhưng doxycylin lại là thuốc có tác dụng phụ gây kích ứng đường tiêu hóa với các mức độ khác nhau, thường gặp hơn sau khi dùng theo đường uống, đặc biệt là uống với ít nước rồi đi nằm ngay, thuốc không xuống được dạ dày, đọng lại ở thực quản và gây loét. Vì vậy, khi uống loại kháng sinh này thì phải uống với nhiều nước (tối thiểu phải một cốc nước đầy) và ở tư thế đứng để tránh loét thực quản hoặc để giảm kích ứng đường tiêu hóa. Như vậy, thuốc để chữa bệnh nhưng nếu uống thuốc không đúng cách sẽ dẫn đến tai biến khác đấy bà ạ.

Sau khi được bác sĩ khám và điều trị, một tuần sau đó bà Lâm khỏi bệnh.

Thu San