Không thể đếm hết được ở Việt Nam hiện tại có bao nhiêu ca sỹ. Và cũng không thống kê được, mỗi ngày có bao nhiêu gương mặt mới xuất hiện đây đó, và những người trẻ khao khát thành ngôi sao thì có thể hàng ngàn. Ca sỹ là nghề dễ nổi tiếng và dễ kiếm tiền hơn mọi ngành nghệ thuật khác. Thế nên, sự ham hố nhiều hơn, và cơ hội làm ăn của những nhạc sỹ, những ông bầu rởm cũng nhiều hơn.

Biết bao nhiêu bài học về cái sự "tiền mất tật mang" trong làng ca nhạc, nhưng xem ra kinh nghiệm của người đi trước không giúp được người đi sau. Bởi vậy mới có những album vài trăm triệu nhưng thực ra chỉ là những bản hòa âm cỡ... nhạc karaoke. Bởi vậy mới có những cuộc lôi nhau ra tòa nhưng hợp đồng chỉ là những mảnh giấy viết tay không hơn không kém... Ông Huỳnh Tiết, Giám đốc Bến Thành Audio - Video, trong buổi họp báo giới thiệu album mới "Và anh đã đến" của Hải Yến (nữ ca sỹ trưởng thành trong cuộc thi Vietnam Idol 2007), đã tâm sự thật lòng, bây giờ ca sỹ quá nhiều, người người lớp lớp đến với nghề ca hát, nhưng tìm được một giọng ca thực sự như Hải Yến lại không phải là điều dễ dàng. Rất nhiều ca sỹ vô danh muốn được Bến Thành Audio - Video đầu tư làm album. Thực ra phát hiện được một tài năng mới để sản xuất album là một việc làm khá quan trọng của nhà sản xuất. Nhưng, không thể nhắm mắt để làm một đĩa nhạc của một ca sỹ mà không ai biết là ai, đồng thời mọi khả năng đều hạn chế, chỉ vì anh ta có đủ tiền. Ca sỹ Hải Yến cũng mất hai năm để chuẩn bị từng bài nhạc. Cô tâm sự, khi rời cuộc thi Vietnam Idol, cô chỉ có 7 triệu đồng trong tay, và ý tưởng làm album của cô phải bắt đầu từ những ngày rất vất vả. Hai năm cho một album 9 bài hát, đó thực sự là một album được chắt chiu, dành dụm, cả về âm nhạc lẫn tài chính. Hành trình đến một sản phẩm âm nhạc tử tế, với một ca sỹ mới, bao giờ cũng rất gian nan. Và chỉ có tình yêu âm nhạc thực sự với những tham vọng nghiêm túc trong nghề nghiệp mới tạo nên hành trình bền bỉ đó. Và ngay cả những ngôi sao lớn, như Mỹ Linh, Mỹ Tâm cũng không hẹn ngày phát hành album. Họ chỉ xuất hiện khi album đủ những bản nhạc ưng ý, đủ những yếu tố cần thiết và có điều gì đó mới. Mỹ Linh hai năm chưa trở lại bất cứ dự án nào, dù với tên tuổi của chị và ê kíp chuyên nghiệp, chị có thể phát hành mỗi năm một đến hai album nghe được. Làm album ở Việt Nam, với những ca sỹ chuyên nghiệp và nổi tiếng, là làm để khẳng định một bước tiến mới, chứ không phải làm để kiếm tiền. Nhà sản xuất nghiêm túc bảo vệ thương hiệu của mình bằng những nguyên tắc khắt khe. Thế nên những kẻ tay ngang bỗng dưng trở thành những "ông bầu lý tưởng". Họ tự tìm đến những ca sỹ mang hầu bao lớn, không cần biết giọng hát thế nào. Bởi vậy, có thời điểm, ngày nào cũng thấy cột điện Sài Gòn phủ lên một gương mặt ca sỹ mới, hình ảnh cố gắng trau chuốt theo kiểu chụp hình cưới, tên ca sỹ thì giống Đài Loan, Hồng Kông và tên album thì vừa chợ vừa chưởng (kiểu như "Làm sao để tốt cho cả ba", "Em yêu tôi yêu cả bạn tôi", "Nước mắt thiên sứ", "Mộng liêu trai"...). Và dường như con số những nhạc sỹ tay ngang cũng dày lên. Sau một vài bài "hit" ở sân khấu tỉnh, họ bỗng đắt giá và được các ca sỹ mới tìm đến tới tấp. Bởi ca sỹ mới cần nhất là có một bài hát gây ấn tượng để post lên các trang mạng trực tuyến miễn phí và để đi hát sân khấu tụ điểm. Chỉ cần một bài hát được yêu thích, như Khánh Phương với "Chiếc khăn gió ấm", Akira Phan với "Mùa đông không lạnh"... thì kể như sự nghiệp lên hương. Khi tìm đến những nhạc sỹ hàng chợ (nhưng có bài ăn khách) là các ca sỹ gửi vào đó một niềm hy vọng quá to lớn, rằng nhạc sỹ sẽ tạo cho mình cả một sự nghiệp từ một ca khúc ăn khách nào đó. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng. Bởi các nhạc sỹ tay ngang là những người hiểu được giá trị của mình trong quy luật thị trường. Và họ sẵn sàng làm mưa làm gió với những gương mặt mới, với những cái giá trên trời. Mới đây, một ca sỹ trẻ đã phải từ bỏ ông bầu của mình, một nhạc sỹ chuyên sáng tác "nhạc chợ" bởi vì mất gần 800 triệu đồng mới ra được một album gồm những bài hát "nhảm nhí", mang theo những uất hận không dễ nói. Suốt hai năm, ca sỹ này không được thu âm bản nhạc nào mới, hầu hết được ông bầu bật karaoke để... luyện thanh. Và album này được hứa quá nhiều lần với những bài hát mới, nhưng thực ra là những bài hát cũ, đã hết date (nhạc thời trang luôn có date, sau vài tháng là gần như vô giá trị, ít ai muốn nghe lại). Lý do trong suốt hai năm đó, ông bầu một mặt vẫn lấy tiền nhà của ca sỹ tiêu, nhưng lại ngồi viết nhạc chợ, những bài "hit" cho các ca sỹ khác, đã có tên, để kiếm tiền và kiếm danh. Gà nhà ngồi xơi nước và cái giá của sự khờ khạo là mang về một album không thể bán, rất khó tặng (vì làm gì có cơ hội đi hát tỉnh để mà tặng) và đánh mất một gia tài!