Ca sĩ Minh Huyền: Càng khôn ngoan lắm càng oan trái nhiều

Đã từng là một giọng ca được yêu thích, đang ở trên đỉnh của sự nghiệp nhưng cuộc sống của chị ngoặt sang hướng khác sau ly hôn. Sau 5 năm ca sĩ Minh Huyền mới lấy lại cân bằng. Chị đã trò chuyện với TT&VH.

(TT&VH) - Tên tuổi của Minh Huyền gắn với dòng nhạc dân ca. Giọng hát trữ tình, ngọt ngào mang âm hưởng miền Trung ấy không còn xa lạ với khán giả suốt hàng chục năm nay. Thế rồi chị “Nam tiến” với nhiều dự án âm nhạc. Trong những ngày bận rộn ra mắt album Thư tình, chị dành thời gian trải lòng với TT&VH về con đường âm nhạc và cả cuộc hôn nhân để lại nhiều buồn đau cho chị… * Cách đây khoảng chục năm, chị xuất hiện thường xuyên trên sóng truyền hình và phát thanh với những bài hát mang âm hưởng dân ca miền Trung rất ăn nhập với giọng hát đầy âm sắc xứ Quảng của chị. Rồi sau vụ bị tạt dầu nhớt, chị dường như... biến mất... Chị đi đâu vậy? - Tôi vẫn là người của Nhà hát Ca múa nhạc VN và tham gia các chương trình nghệ thuật của nhà hát. Trước khi xảy ra vụ việc trên, tôi đã gây dựng được cuộc sống với những gì mà người bình thường ước mơ, bằng chính giọng hát của mình. Ở tuổi 32 lúc đó, tôi hạnh phúc bên người chồng thành đạt, nhà cao cửa rộng, con gái khỏe mạnh và xinh đẹp. Cuộc sống vậy là ổn định. Nhưng rồi một ngày, cuộc sống và sự nghiệp của tôi đã xoay chuyển hoàn toàn. * Cụ thể là... - Cuộc hôn nhân ấy đem lại hạnh phúc thật ngắn ngủi nhưng vết thương lòng thì nhiều vô kể. Bao nỗi dằn văt, ưu phiền theo tôi suốt hàng chục năm sau đó và có những điều cho đến bây giờ vẫn chưa xóa nhòa được. Tôi không trách ai, vì hạnh phúc do mình lựa chọn. Tôi càng thấm thía câu nói của người xưa: “Càng khôn ngoan lắm càng oan trái nhiều”, hay “Khôn ngoan không lại với trời”... Một lần từ văn phòng luật sư đi ra đường, tôi bị hai đối tượng đi xe máy tạt dầu nhớt pha sơn vào người. Tôi phải vào đồn công an trình báo sự việc. Tình cảnh của tôi vỡ lở trên báo chí... Thật sự, tôi không muốn nhắc lại quá khứ đau buồn đó, vì chẳng hay ho gì. Sau đổ vỡ thì người phụ nữ bao giờ cũng là người phải chịu nhiều bất hạnh và thiệt thòi hơn cả. Tôi ly dị khi con gái mới 1 tuổi rưỡi, sự nghiệp cũng vì thế mà lỡ dở... Tôi đã vượt qua những khó khăn đó, dù không phải một sớm, một chiều... * Một mình với con nhỏ, chị đã sống những tháng ngày đó ra sao? - Tôi không phải đối mặt với những thiếu thốn vật chất hay công việc bị đình trệ, mà cái chính là tinh thần bị khủng hoảng... Tôi hoàn toàn mất niềm tin vào đàn ông. Nhưng con gái là động lực giúp tôi lạc quan hơn. Thời gian cũng là phương thuốc màu nhiệm. Hơn nữa, tôi còn có những người thân và anh em đồng nghiệp nên sau đó thì trở lại sân khấu nhiều hơn. Tôi tiếp tục hoàn thành chương trình đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, nuôi con gái khôn lớn, trưởng thành... Tôi thử sức ở công việc kinh doanh và có chút thành công. Cuộc sống của tôi bây giờ khá bình ổn. Ngẫm lại, tôi thấy sai lầm nhất trong cuộc đời là khi đang ở cái mốc gọi là khá thành đạt của sự nghiệp thì tôi đã phanh lại để lo lắng, vun vén cho chồng, hạnh phúc gia đình... Rồi kết cục, tôi xa dần với sân khấu và hôn nhân cũng tuột khỏi tầm tay. Phải đến 5 năm sau ly hôn, tôi mới lấy lại được thăng bằng, tự tin đi tiếp con đường âm nhạc. * Bây giờ, chị còn tin đàn ông nữa không? - Bây giờ vẫn vậy. Tôi thật khó rung động và cảm thấy khó gần họ. Bạn bè thấy thế thường đùa là tôi để lãng phí tuổi xuân (cười)... Hy vọng thời gian giúp tôi dần nguôi ngoai. Và một ngày nào đó, tôi lấy lại được niềm tin và gặp được một nửa của mình. * Sao nghe nói chị vào Nam lần này có “đại gia” trợ giúp? - Tôi có hai người em, đúng hơn là hai đồng nghiệp ít tuổi hơn nhưng chị em khá thân thiết. Quân đang ở Mỹ, Nguyên sau khi học ở Trung Quốc đã về lại Đà Nẵng làm việc. Suốt gần 20 năm ca hát, tôi mới chỉ làm 2 CD chung với ca sĩ Đức Long - đồng nghiệp cùng nhà hát. Vì vậy, khi tôi nói về việc sẽ ra CD riêng, hai người em sốt sắng giới thiệu tôi với một ca sĩ, nhạc sĩ khá thành công và nổi tiếng ở hải ngoại... Họ nói rằng người này có thể hòa âm, phối khí và có phòng thu rất tốt ở TP.HCM... Hóa ra, người này chẳng xa lạ mà cùng là bạn học cũ của tôi ở Học viện Âm nhạc Quốc gia. Anh luôn bên cạnh tôi trong suốt thời gian thực hiện CD Minh Huyền vol.2 Thư tình. Và anh là người giúp tôi đặt tên cho album này. Đó là nhạc sĩ Nhất Trung. Là ca sĩ hát đơn của Nhà hát Ca múa nhạc VN, Minh Huyền liên tục đoạt giải thưởng trong các kỳ hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc: 3 HCV, 2 HCB đơn ca. Chị còn đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan Âm nhạc thế giới Kwangchu Bienale năm 1995 tại Hàn Quốc. * Rồi sao chị lại quyết định “Nam tiến”? - Tôi nghĩ “Nam tiến” để đến với khán giả phía Nam được nhiều hơn, sau những năm tháng gần gũi với bà con xứ Bắc. Tôi muốn thực sự được tìm lại mình, bằng con đường âm nhạc và cố gắng chinh phục khán giả phía Nam. Vì vậy, trong CD Thư tình, tôi và người biên tập đưa vào những bài hát quen thuộc được phối khí mới. Đó là Minh Huyền với những gì đã, đang và sẽ có... Đó cũng chính là những tâm tư mà tôi muốn thể hiện ở album này. Từng gắn bó tên tuổi với ca khúc của các nhạc sĩ thành danh, tôi hy vọng sẽ có duyên với tác phẩm của các nhạc sĩ trẻ, nhất là ở mảnh đất phương Nam năng động này. Tôi tin vào sự sáng tạo và mới mẻ khi hát ca khúc của các nhạc sĩ trẻ và mong đấy sẽ là dấu ấn mới của tôi. * Xin cảm ơn chị và chúc chị “Nam tiến” thành công! Long Nghệ (TT&VH) - Tên tuổi của Minh Huyền gắn với dòng nhạc dân ca. Giọng hát trữ tình, ngọt ngào mang âm hưởng miền Trung ấy không còn xa lạ với khán giả suốt hàng chục năm nay. Thế rồi chị “Nam tiến” với nhiều dự án âm nhạc. Trong những ngày bận rộn ra mắt album Thư tình, chị dành thời gian trải lòng với TT&VH về con đường âm nhạc và cả cuộc hôn nhân để lại nhiều buồn đau cho chị… * Cách đây khoảng chục năm, chị xuất hiện thường xuyên trên sóng truyền hình và phát thanh với những bài hát mang âm hưởng dân ca miền Trung rất ăn nhập với giọng hát đầy âm sắc xứ Quảng của chị. Rồi sau vụ bị tạt dầu nhớt, chị dường như... biến mất... Chị đi đâu vậy? - Tôi vẫn là người của Nhà hát Ca múa nhạc VN và tham gia các chương trình nghệ thuật của nhà hát. Trước khi xảy ra vụ việc trên, tôi đã gây dựng được cuộc sống với những gì mà người bình thường ước mơ, bằng chính giọng hát của mình. Ở tuổi 32 lúc đó, tôi hạnh phúc bên người chồng thành đạt, nhà cao cửa rộng, con gái khỏe mạnh và xinh đẹp. Cuộc sống vậy là ổn định. Nhưng rồi một ngày, cuộc sống và sự nghiệp của tôi đã xoay chuyển hoàn toàn. * Cụ thể là... - Cuộc hôn nhân ấy đem lại hạnh phúc thật ngắn ngủi nhưng vết thương lòng thì nhiều vô kể. Bao nỗi dằn văt, ưu phiền theo tôi suốt hàng chục năm sau đó và có những điều cho đến bây giờ vẫn chưa xóa nhòa được. Tôi không trách ai, vì hạnh phúc do mình lựa chọn. Tôi càng thấm thía câu nói của người xưa: “Càng khôn ngoan lắm càng oan trái nhiều”, hay “Khôn ngoan không lại với trời”... Một lần từ văn phòng luật sư đi ra đường, tôi bị hai đối tượng đi xe máy tạt dầu nhớt pha sơn vào người. Tôi phải vào đồn công an trình báo sự việc. Tình cảnh của tôi vỡ lở trên báo chí... Thật sự, tôi không muốn nhắc lại quá khứ đau buồn đó, vì chẳng hay ho gì. Sau đổ vỡ thì người phụ nữ bao giờ cũng là người phải chịu nhiều bất hạnh và thiệt thòi hơn cả. Tôi ly dị khi con gái mới 1 tuổi rưỡi, sự nghiệp cũng vì thế mà lỡ dở... Tôi đã vượt qua những khó khăn đó, dù không phải một sớm, một chiều... * Một mình với con nhỏ, chị đã sống những tháng ngày đó ra sao? - Tôi không phải đối mặt với những thiếu thốn vật chất hay công việc bị đình trệ, mà cái chính là tinh thần bị khủng hoảng... Tôi hoàn toàn mất niềm tin vào đàn ông. Nhưng con gái là động lực giúp tôi lạc quan hơn. Thời gian cũng là phương thuốc màu nhiệm. Hơn nữa, tôi còn có những người thân và anh em đồng nghiệp nên sau đó thì trở lại sân khấu nhiều hơn. Tôi tiếp tục hoàn thành chương trình đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, nuôi con gái khôn lớn, trưởng thành... Tôi thử sức ở công việc kinh doanh và có chút thành công. Cuộc sống của tôi bây giờ khá bình ổn. Ngẫm lại, tôi thấy sai lầm nhất trong cuộc đời là khi đang ở cái mốc gọi là khá thành đạt của sự nghiệp thì tôi đã phanh lại để lo lắng, vun vén cho chồng, hạnh phúc gia đình... Rồi kết cục, tôi xa dần với sân khấu và hôn nhân cũng tuột khỏi tầm tay. Phải đến 5 năm sau ly hôn, tôi mới lấy lại được thăng bằng, tự tin đi tiếp con đường âm nhạc. * Bây giờ, chị còn tin đàn ông nữa không? - Bây giờ vẫn vậy. Tôi thật khó rung động và cảm thấy khó gần họ. Bạn bè thấy thế thường đùa là tôi để lãng phí tuổi xuân (cười)... Hy vọng thời gian giúp tôi dần nguôi ngoai. Và một ngày nào đó, tôi lấy lại được niềm tin và gặp được một nửa của mình. * Sao nghe nói chị vào Nam lần này có “đại gia” trợ giúp? - Tôi có hai người em, đúng hơn là hai đồng nghiệp ít tuổi hơn nhưng chị em khá thân thiết. Quân đang ở Mỹ, Nguyên sau khi học ở Trung Quốc đã về lại Đà Nẵng làm việc. Suốt gần 20 năm ca hát, tôi mới chỉ làm 2 CD chung với ca sĩ Đức Long - đồng nghiệp cùng nhà hát. Vì vậy, khi tôi nói về việc sẽ ra CD riêng, hai người em sốt sắng giới thiệu tôi với một ca sĩ, nhạc sĩ khá thành công và nổi tiếng ở hải ngoại... Họ nói rằng người này có thể hòa âm, phối khí và có phòng thu rất tốt ở TP.HCM... Hóa ra, người này chẳng xa lạ mà cùng là bạn học cũ của tôi ở Học viện Âm nhạc Quốc gia. Anh luôn bên cạnh tôi trong suốt thời gian thực hiện CD Minh Huyền vol.2 Thư tình. Và anh là người giúp tôi đặt tên cho album này. Đó là nhạc sĩ Nhất Trung. Là ca sĩ hát đơn của Nhà hát Ca múa nhạc VN, Minh Huyền liên tục đoạt giải thưởng trong các kỳ hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc: 3 HCV, 2 HCB đơn ca. Chị còn đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan Âm nhạc thế giới Kwangchu Bienale năm 1995 tại Hàn Quốc. * Rồi sao chị lại quyết định “Nam tiến”? Là ca sĩ hát đơn của Nhà hát Ca múa nhạc VN, Minh Huyền liên tục đoạt giải thưởng trong các kỳ hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc: 3 HCV, 2 HCB đơn ca. Chị còn đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan Âm nhạc thế giới Kwangchu Bienale năm 1995 tại Hàn Quốc. Là ca sĩ hát đơn của Nhà hát Ca múa nhạc VN, Minh Huyền liên tục đoạt giải thưởng trong các kỳ hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc: 3 HCV, 2 HCB đơn ca. Chị còn đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan Âm nhạc thế giới Kwangchu Bienale năm 1995 tại Hàn Quốc. - Tôi nghĩ “Nam tiến” để đến với khán giả phía Nam được nhiều hơn, sau những năm tháng gần gũi với bà con xứ Bắc. Tôi muốn thực sự được tìm lại mình, bằng con đường âm nhạc và cố gắng chinh phục khán giả phía Nam. Vì vậy, trong CD Thư tình, tôi và người biên tập đưa vào những bài hát quen thuộc được phối khí mới. Đó là Minh Huyền với những gì đã, đang và sẽ có... Đó cũng chính là những tâm tư mà tôi muốn thể hiện ở album này. Từng gắn bó tên tuổi với ca khúc của các nhạc sĩ thành danh, tôi hy vọng sẽ có duyên với tác phẩm của các nhạc sĩ trẻ, nhất là ở mảnh đất phương Nam năng động này. Tôi tin vào sự sáng tạo và mới mẻ khi hát ca khúc của các nhạc sĩ trẻ và mong đấy sẽ là dấu ấn mới của tôi. * Xin cảm ơn chị và chúc chị “Nam tiến” thành công! Long Nghệ

Nguồn TT&VH: http://thethaovanhoa.vn/297n20100204073322357t297/ca-si-minh-huyen-cang-khon-ngoan-lam-cang-oan-trai-nhieu.htm