PN - Sau 5 năm theo đuổi, trong đó có ba năm "tầm sư học đạo" tận trời Tây, cuối cùng sản phẩm về nhạc kịch Broadway của ca sĩ (CS) Đức Tuấn đã ra đời.

Ngày 29/7 không chỉ trình làng "The Broadway album" với 11 bài hát, trích đoạn của 11 vở nhạc kịch vốn nổi tiếng trên sân khấu West End (London), Broadway (New York) và Paris (Pháp) mà Đức Tuấn còn chính thức công bố kế hoạch cho live show "Đuc Tuan on Broadway - Music of the night" diễn ra tại Nhà hát TP.HCM vào cuối tháng 8/2009. Đây được xem là dự án âm nhạc táo bạo của một CS trẻ nhằm khẳng định phong cách, giữa lúc tình hình kinh tế còn khó khăn và những biểu hiện tụt dốc của sân khấu ca nhạc trong nước. Không giấu tham vọng của mình, Đức Tuấn cho biết, anh sẽ cố gắng đưa nhạc kịch đến gần hơn với khán giả VN... * Đức Tuấn "cân đo đong đếm" như thế nào khi quyết định đầu tư 60 ngàn đô la cho hai album (một album sắp ra mắt), và trên 500 triệu đồng cho live show chuyên về nhạc kịch, trong khi thể loại này vẫn còn quá xa lạ với khán giả trong nước? - Đương nhiên khi đầu tư nhiều công sức, tiền của, tôi và ê kíp đã cân nhắc rất nhiều đến chuyện lời lỗ. Tuy nhiên, không phải bất cứ điều gì cũng có thể cân đo cụ thể. Nhạc kịch còn là đam mê mà tôi không thể không thực hiện. Thú thật, lúc đầu tôi chẳng có khái niệm và hiểu biết gì nhạc kịch. Khi xem bộ phim hoạt hình "The lion King", được dàn dựng trên sân khấu Broadway New York vào năm 2003, tôi đã bị mê hoặc. Tuy nhiên, với những công việc đã và sẽ làm, tôi chỉ muốn thông báo cho mọi người có một dòng nhạc như vậy, rất hay. Tôi tin rằng nhạc kịch Broadway khi được tiếp cận, chắc chắn mọi người sẽ bị thuyết phục. * Khi theo đuổi nhạc kịch, trở ngại nào khiến Đức Tuấn lo lắng nhất? - Cũng như nhiều người, khi đến với nhạc kịch, thể hiện bài hát không phải bằng tiếng mẹ đẻ thì thường mang tâm lý ngại phát âm, nhất là khi làm việc với các nhạc sĩ, chuyên gia nước ngoài. Nhưng tôi đã may mắn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhạc sĩ gốc Việt chuyên về nhạc kịch tại Canada - Ignace Lai (Lại Vũ Hán Dương) khi thực hiện album. Ngoài ra, tôi còn có dịp tiếp cận với các giáo sư thanh nhạc có uy tín như Marcin Brzezinski, Jane Davidson, chỉ huy dàn nhạc Paul Baterman hay song ca với CS nổi tiếng của Canada, Genevìeve Charest... Mỗi CS đều có những cách hát, phát âm riêng, điều quan trọng là biết vận dụng kỹ thuật thanh nhạc để thể hiện. Trong quá trình tập luyện, các chuyên gia nước ngoài thường góp ý với tôi về cách phát âm, kỹ thuật lấy hơi sao cho hát tròn trịa những nốt cao nhất. Để đủ tự tin làm việc với họ, từ rất lâu tôi luôn ôm cuốn giáo trình dạy hát nhạc kịch để tự học và nghiền ngẫm. * Khẳng định đưa nhạc kịch đến gần với công chúng trong nước, nhưng Đức Tuấn lại thể hiện các ca khúc trong album và live show bằng ba thứ tiếng: Anh, Pháp và Ý, vì sao? - Nhạc kịch thường được biểu diễn bằng tiếng Anh nên bước đầu tôi muốn chuyển tải đúng với "tinh thần" của nó. Trong dự án này, tôi hướng đến đối tượng khán giả có chọn lọc và tin rằng những khán giả này sẽ không cảm thấy khó chịu khi thưởng thức. Bên cạnh đó, chương trình của tôi còn hướng đến lượng khán giả nước ngoài, khách du lịch... đang có mặt tại VN, đồng thời phát hành album ra thị trường các nước nên thể hiện bằng ba thứ tiếng Anh, Pháp, Ý là điều cần thiết. Tuy nhiên, sau album The Broadway, tôi sẽ phát hành album thứ hai hướng đến khán giả trong nước, trong đó một số tác phẩm nổi tiếng được trình bày bằng tiếng Việt và ngược lại một số bài hát hay trong nước được hát bằng tiếng Anh. * Không ít người cho rằng Đức Tuấn chơi trội khi mời chỉ huy dàn nhạc nổi tiếng thế giới Paul Baterman, chuyên gia thiết kế âm thanh Colin Boland, nữ ca sĩ khách mời Genevìeve Charest sang tham dự live show. Đây rõ ràng là khoản chi không nhỏ trong toàn bộ kinh phí đầu tư? - Mời được Paul Baterman tham gia chương trình là một nỗ lực và thành công lớn của ê kíp chương trình. Với hàng chục năm kinh nghiệm làm việc với các ngôi sao nhạc kịch cùng các dàn nhạc lớn hàng đầu châu Âu, Paul Baterman đã có những tư vấn bổ ích cho tôi hoàn thiện kỹ năng biểu diễn. Thông qua sự giới thiệu của ông, tôi và ê kíp đã mời được chuyên gia thiết kế âm thanh nhiều kinh nghiệm Colin Boland... Được làm việc với họ là cơ hội và may mắn để tôi có thể học hỏi và tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm. Nhưng một trong những điều làm tôi và ê kíp ngạc nhiên nhất chính là sự nhiệt tình và gần gũi của những nghệ sĩ lớn này. * Xin cảm ơn và chúc Đức Tuấn thành công. Cẩm Lệ