GiadinhNet - Đầu năm, rất nhiều đền, chùa khu vực phía Bắc nói chung và ngoại vi Hà Nội nói riêng đều loạn các dịch vụ bói toán mà nhiều nhất là bói bài, xem chỉ tay, xin quẻ… Những lời đồn đại, thêu dệt về sự "tài ba" của những người hành nghề này càng khiến họ kiếm bộn.

Boi dao “dai nao” den, chua - Anh 1

“Thầy” xem bói ở Bia Bà (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: H.Nguyên

Phán theo... lễ!

Lần theo sự đồn đại của nhiều người về đội quân cúng thuê và bói toán, chúng tôi tìm đến Bia Bà (Khu di tích La Khê, Hà Đông, Hà Nội). Sau ngày Rằm tháng Giêng, dọc con đường đi vào khu di tích, nhiều biển "cúng thuê", "làm lễ thuê" được chăng ngang dọc.

Chúng tôi vào một bàn xem tử vi, tướng số ở ngay giữa sân khu di tích, ông “thầy” đứng tuổi vừa phẩy nước mưa trên bàn, vừa ra giá: “Nếu xem chỉ tay thì 100.000 đồng/người. Xem tử vi phải 200.000 đồng/người. Cô đi xem tử vi, tướng số đều biết giá hết rồi. Tôi không lấy đắt đâu”. Sau khi nhìn mặt khách, “thầy” phán: “Cô chắc chắn phải là dân kinh doanh tài ba, hoặc cũng làm ngân hàng, kế toán”. Thấy chúng tôi lắc đầu, “thầy” chững lại vài giây, rồi phán tiếp: “Nếu không phải dân kinh doanh thì ít nhiều cũng có liên quan đến tiền bạc”.

Sau khi phán bâng quơ vài câu liên quan đến gia đình, “thầy” liền hướng khách xóc thêm quẻ Kinh Dịch nếu muốn biết việc mình định làm trong năm nay có đạt không: “Tôi không phải người thực hiện được việc đó cho cô. Nếu muốn biết làm được hay không, cô xóc tiếp quẻ Kinh Dịch thì biết ngay. Giá mỗi quẻ chỉ 100.000 đồng thôi".

Sau khi chúng tôi xóc tiếp quẻ Kinh Dịch, “thầy” phán linh tinh rồi lại dẫn dắt: “Thực ra, quẻ là một chuyện nhưng còn phải tùy thuộc vào phong thủy và hướng nhà. Nếu chắc ăn hơn, nên xem phong thủy”. “Vậy nếu xem phong thủy thì giá tiền thế nào?”, chúng tôi hỏi. “Nếu hướng dẫn sắp xếp phong thủy thôi thì 300.000 đồng/người. Nhưng nếu về tận nhà xem thì tiền triệu hoặc hơn thế”, “thầy” đáp. Lấy lý do để suy nghĩ thêm, chúng tôi cáo lui.

Tại đền Đồng Bằng (Quỳnh Phụ, Thái Bình), đội ngũ xem bói dạo, xin quẻ thuê càng đông hơn. Bên phải cửa chính vào đền, các hàng bói bài, xem chỉ tay, xem tử vi thu hút nghìn nghịt người tham gia. Khi xóc quẻ âm dương, khách phải đặt lễ vào chiếc đĩa để sẵn trước mặt. Các “thầy” bảo là tùy tâm nhưng chị Thu Hường - một giáo viên đại học ở Hà Nội - cho biết, chị đặt lễ 50.000 đồng thì được “thầy” xem cho cả hai tay rất nhiệt tình. Nhưng khi anh trai chị đặt lễ 20.000 đồng thì “thầy” chỉ xem qua loa, rồi bảo: “Hôm nào có thời gian lại ra đây, tôi xem kĩ cho. Giờ để nhường chỗ cho người khác”.

Nói dựa kiếm tiền

Theo một chuyên gia trong ngành giáo dục (đề nghị không nêu tên), việc xem bói toán rất hợp sở thích của nhiều người. Mọi người luôn nghĩ rằng dự đoán được tương lai là họ có thể làm chủ được số phận của mình. Từ đó, trong xã hội xuất hiện một số người đáp ứng nhu cầu dự báo này. Một số “thầy” thường căn cứ vào sắc mặt, tinh thần của khách để đoán vận mệnh. Chẳng hạn, người vừa mất của thì sắc mặt lo lắng, bất an; người vừa chia tay tình duyên thì phiền muộn, sầu não...

Các “thầy” dựa theo suy đoán này để hành nghề, trục lợi, khách chỉ mất thời gian, tiền của và mang thêm lo lắng vào mình.

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, Đại đức Thích Tâm Kiên - Trụ trì chùa Một Cột (Hà Nội) cho biết, thường thì những người muốn xem tử vi, tướng số đầu năm là việc làm tâm linh, để họ an tâm hơn. Thế nên, nắm bắt được tâm lý này, cứ vào đầu xuân, các dịch vụ đó lại rầm rộ, bát nháo. Tuy nhiên, trong đạo Phật, chỉ có nghiệp tốt hoặc xấu. Nghĩa là gieo nhân nào thì gặt quả ấy. Nếu tâm chúng ta hướng thiện thì sẽ tạo ra nghiệp thiện, hưởng quả báo thiện trong đời này và đời sau. Vì thế, không cần phải mượn tới sức mạnh của thần linh hay tin mù quáng vào bói toán, cúng tế để thay đổi cuộc sống mỗi người.

Nguyên Hạnh