Mới tuần trước bạn tôi, chị Hương - một cán bộ của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh H.- còn điện thoại cho tôi, hồ hởi bàn về kế hoạch tổ chức đám cưới cho cậu con trai cả sắp diễn ra. Vậy mà, “đám cưới đã bị hủy vì con bé người yêu cứ khăng khăng con trai mình đã không giữ đúng lời thề chung thủy. Con mình, nên mình hiểu. Oan cho thằng bé quá!” - chị đau khổ kể.

Thước đo lạ đời Lời kêu oan cho con trai của chị Hương đã khiến tôi tò mò về cái gọi là “huyệt trai tân” hay “vạch trinh tiết” đang được các cô gái lấy làm “thước đo đạo đức” cho người yêu và phu quân tương lai của mình. Câu chuyện này bắt đầu được thiên hạ nhắc đến nhiều từ việc lương y Phạm Thị Hồng (ở Hà Tây cũ) đã dùng cách xem huyệt trai tân hay còn gọi là huyệt Dương Minh - theo cách gọi của lương y Hồng - để minh oan cho ba thanh niên ở xã Yên Nghĩa, Hà Đông (Hà Nội) là Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Kiên và Nguyễn Đình Tình đã có 10 năm thụ án vì tội hiếp dâm, cướp tài sản. Hẵng tạm gác sang một bên chuyện vụ án này có dấu hiệu vi phạm về quy trình tố tụng dẫn đến sự oan sai của ba thanh niên trên mà chỉ nói đến những luận cứ về huyệt Dương Minh do lương y Phạm Thị Hồng đưa ra để làm chứng cứ khi minh oan cho họ. Theo đó, trong những lần khám bệnh cho Nguyễn Đình Lợi, lúc đó đang là phạm nhân, lương y Hồng đã phát hiện anh Lợi chưa bao giờ quan hệ tình dục vì huyệt Dương Minh - một huyệt nằm ở vị trí dưới dái tai (với phụ nữ, huyệt này gọi là Khuyết Âm nằm ở vùng ức) - chưa đứt. Theo giải thích của lương y Hồng, huyệt này chỉ đứt khi có khí âm hút vào. Điều đáng nói là sau khi ba thanh niên kia được minh oan và ra tù thì câu chuyện về huyệt trai tân của lương y Phạm Thị Hồng đã trở thành một đề tài “hot” trong xã hội và trên mạng. Tiếp đến, cư dân mạng lại tiếp tục rỉ tai nhau về một cái gọi là “vạch trinh tiết” được đề cập trong bài viết “Làm thế nào để phân biệt trai tân” trên trang web women.so... được cho là của một vị giáo sư - bác sĩ viết. Giáo sư này cho rằng, theo y thư cổ Trung Quốc, “vạch trinh tiết” của đàn ông giống như vết dao hay vết móng tay cứa lên da, nằm phía trong khớp cánh tay về phía bàn tay khoảng một phân và có cả ở hai cánh tay. “Nếu là nam trinh, hai vạch này nhìn bằng mắt thường cũng thấy. Nếu quan hệ tình dục, vạch này sẽ biến mất. Trước kia, Võ Tắc Thiên từng dựa vào vạch trinh tiết để tuyển “trinh nam” vào phục vụ trong cung”. Không yên tâm với hai “cách” trên, các cô gái còn đồn thổi với nhau rất nhiều phương pháp kiểm tra sự trinh tiết của bạn trai theo “kinh nghiệm dân gian” như khi người nam trèo lên cây hái quả đu đủ mà quả đu đủ đó ra mủ thì người đó mất trinh, nếu quả không ra mủ thì người đó còn... trinh?! Công bằng mà nói thì việc có một người tình, bạn đời chung thủy là ước mơ chính đáng của bất kỳ chàng trai, cô gái nào nhưng với muôn vàn cách “nhận diện trai tân” như hiện nay thì vô số chuyện dở khóc, dở cười đã, đang và sẽ xảy ra mà chuyện nhà của chị Hương bạn tôi là một ví dụ. “Chữ trinh kia cũng có năm bảy đường” Dưới góc độ xã hội là như vậy, còn dưới góc độ khoa học thì “hội chứng huyệt trai tân” đang diễn ra hiện nay đã thu hút được sự quan tâm và ý kiến của khá nhiều các lương y, bác sĩ. Còn nhớ, ngay sau khi câu chuyện huyệt Dương Minh của lương y Phạm Thì Hồng được đăng tải rộng rãi trên báo chí, BS.Trần Văn Bản, Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đã có ý kiến cho rằng, các sách Đông y kinh điển đều không thấy nhắc tới huyệt Dương Minh hay Khuyết Âm để phân biệt trinh tiết. “Trong trường hợp lương y Phạm Thị Hồng giải oan cho ba chàng thanh niên bằng việc phát hiện huyệt Dương Minh, tôi cho rằng thông qua kinh nghiệm, linh cảm của bản thân”, BS Bản nhận định. ThS.Đoàn Minh Thụy (Khoa ngoại Nam học, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) - Tổng Thư ký Hội Y học giới tính Việt Nam cũng khẳng định ông đã nhiều năm nghiên cứu, chữa bệnh bằng phương pháp Đông y, song chưa từng tiếp cận tài liệu nào nói về huyệt Dương Minh. Còn với “vạch trinh tiết”, ông Nguyễn Quốc Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho rằng: “Đã nhiều năm nghiên cứu, chữa bệnh bằng phương pháp Đông y, nhưng tôi chưa bao giờ đọc hay học được từ các bậc tiền bối về cách nhận diện trai tân qua “vạch trinh tiết” ở trên tay hay qua mẹo vặt”. Thầy thuốc ưu tú Phùng Đình Khánh - Chủ tịch Hội Đông y Ninh Bình khẳng định: “Trong y học cổ truyền không có vạch, huyệt đạo hay bài thuốc nào chỉ cho cách nhận diện trai tân...”. Với tư cách là một chuyên gia có thâm niên nghiên cứu lâu năm về pháp y tình dục, TS.Vũ Dương - Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia, trao đổi với Pháp luật Việt Nam, cũng cho rằng, “tuyệt đối không có chuyện trinh tiết của đàn ông hay đàn bà còn hay mất được thể hiện thông qua các biểu hiện bên ngoài của cơ thể”. Cũng theo ông Dương, bất kỳ một bác sĩ nào muốn có một nhận định về việc một người đàn ông hay đàn bà đã có sinh hoạt tình dục hay chưa thì phải qua thăm khám, chứ không thể nhìn bên ngoài rồi phỏng đoán được, vì sẽ dẫn đến những sai lầm, nhất là trong ngành pháp y. Cũng cần nói thêm rằng, TS.Vũ Dương - dưới góc độ một nhà khoa học - rất mong một lần được gặp và trao đổi với lương y Phạm Thị Hồng về vấn đề này. Cứ như ý kiến của các y bác sĩ, nhà khoa học nêu trên thì việc nhận diện “huyệt trai tân” cần được kiểm chứng lại bằng cơ sở khoa học và vì thế không nên phổ biến rộng rãi hoặc dùng làm bằng chứng khoa học nếu chưa có căn cứ vào cơ sở khoa học. Còn dưới góc độ đạo đức, đã có bao nhiêu bi kịch xảy ra cũng chỉ vì quan niệm về chữ trinh. Vì thế, giờ đây một câu hỏi đang được đặt ra là liệu cái sự “còn trinh” có phải là minh chứng đúng đắn nhất cho tư cách đạo đức và phẩm hạnh của một con người, dù là đàn ông hay đàn bà, như đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết “Chữ trinh kia cũng có năm bảy đường”. Và, một khi lòng tin vào nhau đã mất, thì trinh tiết hẳn còn đóng vai trò gì trong tình yêu hay một cuộc hôn nhân? Hồng Minh