Ram Bahadur Bomjon (sinh ngày 9 tháng 5, 1989, thỉnh thoảng được gọi là Bomjan hay Banjan), cũng có tên Palden Dorje (Phật hiệu chính thức), là một nhà sư trẻ thuộc làng Ratanapuri, quận Bara, Nepal người đã thu hút sự chú ý của hàng ngàn du khách và các phương tiện truyền thông vì được cho là đã ngồi thiền định trong nhiều tháng mà không cần ăn uống.

Bi an cau be nghi la Phat tai sinh ngoi thien nhieu thang duoi goc cay, khong can an uong - Anh 1

Được đặt tên hiệu Cậu bé Phật, Ram Bahadur Bomjon đã bắt đầu thiền định từ ngày 16 tháng 5, 2005. Ram Bahadur Bomjon đột nhiên mất tích ngày 11 tháng 3, 2006 và tái xuất hiện ngày 25 tháng 12, 2006.

Theo gia đình và hàng xóm, Bomjon thường cư xử khác biệt so với những đứa trẻ bạn Bomjon, thường quan sát người khác hành lễ và cùng cầu nguyện. Bomjon sinh ra với "bản tính hòa hoãn" và không bao giờ đánh nhau hay giết hại một con vật. Khi bắt đầu lên năm Bomjon chỉ ăn thức ăn thừa, và nhịn đói nếu thức ăn thừa không còn.

Ngày 16 tháng 5, 2005, Bomjon khuyên gia đình mình không nên giết hại súc vật hay uống rượu, sau đó bỏ đi khi mọi người đang ngủ. Gia đình đi tìm và thấy Bomjon đang ngồi thiền dưới một cây đa gần đó. Bomjon bảo mọi người trở về và đừng lo lắng. Khi mẹ Bomjon tiếp tục khuyên nhủ, Bomjon hái sáu cái lá đa đưa cho mẹ và nói "Mẹ hãy về nhà và cất kỹ những chiếc lá này. Nếu đánh mất chúng, mẹ sẽ không thể tìm thấy con. Nếu mẹ còn chúng, con sẽ luôn bên mẽ mãi mãi."

Ngày 24 tháng 7, 2005, Bomjon mở mắt bảo người anh gọi mình "Om Namo Buddha Gyani" ("chào mừng Phật sáng suốt". Chữ Buddha Gyani có thể không có nghĩa Phật sáng suốt mà là "người có sự hiểu biết (gyan) của Phật").

Tuy nhiên, ngày 8 tháng 11, 2005 Dorje đứng dậy và nói với những người xung quanh, "Nói mọi người đừng gọi tôi là Phật. Tôi không có sức mạnh của Phật. Tôi chỉ ở mức một rinpoche." Rinpoche là mức độ của một thầy giáo, điều này cho thấy Bomjon tin rằng mình đã đạt được một số thành quả khá lớn. Bomjon nói rằng mình cần thêm sáu năm thiền định nữa trước khi có thể trở thành Phật. Từ đó khách du lịch từ khắp Nepal, khách quốc tế, lũ lượt kéo tới thị trấn quê hương Bomjon hàng ngày.

Bi an cau be nghi la Phat tai sinh ngoi thien nhieu thang duoi goc cay, khong can an uong - Anh 2

Theo những môn đồ, Bomjon có thể là một Bồ tát, một người đang trên con đường đạt tới sự khai sáng toàn bộ của một đức Phật.Những tuyên bố khác cho rằng Bomjon cũng có thể là hiện thân của Bồ Tát Maitreya, người kế thừa theo tiên đoán của Thích Ca Mầu Ni.

Những người tôn sùng Bomjon cho rằng Bomjon đã sống nhiều tháng mà không cần chút nước nào. Thậm chí nếu Ram quả thực có ăn uống vào buổi tối, khả năng ngồi gần như bất động ngày lại ngày, không cần biết tới điều kiện khí hậu xung quanh cả khi mùa đông giá rét và trong mùa gió mùa, cũng là điều đáng kinh ngạc. Những người tín đồ địa phương tuyên bố rằng các món tiền do du khách quyên cúng được dùng để đảm bảo an ninh và để quan sát đảm bảo rằng Bomjon thiền định suốt cả đêm, dù những lời tuyên bố này bị nghi ngờ rất nhiều. Ngoài vé vào cổng, nhiều loại sách, ảnh, băng cát sét cũng được bán để tuyên truyền cho Ram như một vị Phật mới.

Tháng 12 năm 2005, một ủy ban chính phủ gồm chín người do Gunjaman Lama đứng đầu đã quan sát cặn kẽ Bomjon trong 48 giờ và thấy Bomjon không hề ăn hay uống trong khoảng thời gian đó. Một cuộc ghi hình cũng đã được tiến hành để xác định điều trên. Tuy nhiên, họ không được tiến gần quá 3 mét hay xem xét các dấu hiệu sự sống của Bomjon. Một nhóm các bác sĩ theo chủ nghĩa duy lý đã tìm cách tiến hành một cuộc nghiên cứu độc lập nhưng bị ngăn cản bởi bức màn căng ra vào buổi đêm.

Mất tích và tái xuất hiện ở quận Bara

Sau khoảng mười tháng ngồi thiền, Bomjon đột nhiên mất tích ngày 11 tháng 3, 2006. Vì không có lời giải thích nào để lại nên một số người tin rằng Bomjon đã bị bắt cóc. Các tín đồ của Bomjon cho rằng có thể Bomjon đã đi sâu hơn vào trong rừng tìm một nơi yên tĩnh hơn để thiền định. Cảnh sát đã hủy bỏ việc tìm kiếm Bomjon sau khi xác nhận không có khả năng về một vụ bắt cóc. Khá ngạc nhiên, chính quyền đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của ủy ban địa phương, vốn đã có được hơn Rs. 600.000.

Bi an cau be nghi la Phat tai sinh ngoi thien nhieu thang duoi goc cay, khong can an uong - Anh 3

Ngày 19 tháng 3, Chủ tịch của Om Namo Buddha Tapaswi Sewa Samiti (ONBTSS), Bed Bahadur Lama, và các đồng sự được cho là đã gặp Bomjon ở khoảng 3 kilômét (2 dặm) phía tây nam nơi thiền định của Bomjon. Họ kể rằng đã nói chuyện với Bomjon ba mươi phút và Bomjan đã nói "ở đây không có sự yên bình" và rằng mình sẽ quay trở lại sau sáu năm, hay khoảng năm 2011 hay 2012. Bomjon để lại lời nhắn cho cha mẹ, nói họ không nên lo lắng.

Ngày 25 tháng 12, 2006, những người dân tại quận Bara phát hiện ra Bomjon đang ngồi thiền. Khi được hỏi, Bomjon lặp lại lời hứa sẽ dành sáu năm cống hiến cho đạo Phật. Một làn sóng du khách mới đổ tới chiêm ngưỡng và cầu nguyện tại nơi thiền định mới của Bomjon.[10][11]

Ngồi thiền trong một cái hố

Ngày 26 tháng 3 năm 2007, tin tức lan truyền về việc Bomjon đang ngồi thiền dưới mặt đất. Nhà điều tra Rameshwor Yadav thuộc Đồn cảnh sát khu vực Nijgadh, tìm thấy Bomjon bên trong một căn phòng ngầm dưới đất, một cái hố rộng bảy feet vuông như một boongke. Yadav tả "mặt cậu khá sạch và tóc được chải kỹ". Theo ông, căn phòng đã được trát xi măng khắp xung quanh và có mái che lợp ngói. Indra Lama, một người địa phương được cử chăm sóc Bomjon từ khi cậu bắt đầu thực hiện các cuộc ngồi thiền tập trung, nói căn phòng đã được chuẩn bị theo yêu cầu của Bomjon. Ông nói "sau khi ban phước cho mọi người một tuần trước đó, cậu đã thể hiện mong muốn ngồi thiền bên dưới mặt đất; vì thế chúng tôi đã xây dựng nó.

Giảng đạo trong rừng Halkhoriya

Ngày 2 tháng 8 năm 2007, Bomjon đã diễn thuyết trước một đám đông lớn trong rừng Halkhoriya tại quận Bara phía nam Nepal. Ủy ban Namo Buddha Tapoban, thực hiện việc chăm sóc Bomjon, đã tổ chức sự kiện này. Một thông báo về bài giảng đạo đầu tiên của cậu bé Phật đã được phát trên đài FM địa phương, và ủy ban cũng đã gọi điện thoại mời mọi người. Khoảng ba ngàn người đã tập trung để nghe Bomjon giảng. Một đoạn phim về sự kiện cũng đã được quay. Theo Aditya Sedhai, một blogger người đã viết một bài báo và chụp những bức ảnh cuộc giảng đạo, thông điệp của Bomjon là, "Cách duy nhất để chúng ta cứu vớt quốc gia này là thông qua tâm hồn".

Bi an cau be nghi la Phat tai sinh ngoi thien nhieu thang duoi goc cay, khong can an uong - Anh 4

Giết người, bạo lực, tham danh lợi, sự giận dữ và cám dỗ đã biến thế giới lời người thành một nơi tuyệt vọng. Một cơn bão kinh hoàng đã xuất hiện trong thế giới loài người, và nó đang dẫn thế giới tới sự diệt vong. Chỉ có một cách để cứu vãn thế giới và đó là thông qua dharma. Khi một người không đi trên con đường đúng đắn của việc rèn luyện tâm hồn, thế giới tuyệt vọng này chắc chắn sẽ bị hủy diệt. Vì thế, hãy đi theo con đường của tâm hồn và truyền bá thông điệp này tới các bạn bè của mình. Đừng bao giờ đặt ra những cản trở, sự tức giận và lòng không tin tưởng trên con đường của sứ mệnh thiền định của ta. Ta chỉ cho các người thấy con đường; các người phải tự tìm kiếm nó.

Ta sẽ trở thành như thế nào, ta sẽ làm gì, những ngày tới mọi người sẽ biết. Sự cứu rỗi loài người, sự cứu rỗi mọi chúng sinh và hòa bình trên thế giới là mục tiêu và con đường của ta. "Namo Buddha sangaya, Namo Buddha sangaya, namo sangaya." Ta đang suy ngẫm về việc giải thoát thế giới điên loạn này khỏi đại dương của xúc cảm, bằng việc giải thoát cho chúng ta khỏi sự giận dữ và cám dỗ, mà không lạc khỏi con đường phải đi dù chỉ trong một khoảnh khắc. Ta từ bỏ mình khỏi cuộc đời và gia đình mãi mãi. Ta đang làm việc để cứu vớt mọi chúng sinh. Nhưng trong thế giới điên loạn này sự nghiệp của cả cuộc đời ta chỉ được coi đơn giản như một trò giải trí đơn thuần.

Việc rèn luyện và hiến dâng của nhiều Buddhas đang hướng thế giới trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Rèn luyện và hiến dâng là những điều cốt yếu nhưng rất khó để thực hiện. Nhưng dù vậy nó rất dễ dàng dẫn dắt sự tồn tại ngu ngốc này, con người không hiểu rằng một ngày chúng ta sẽ phải rời thế giới vô thường này và về với cái Chết. Những trách nhiệm từng có của chúng ta với bạn bè và gia đình sẽ tan biến thành hư vô. Chúng ta phải để lại phía sau tài sản và sự giàu sang mà mình đã tích cóp được.

Hạnh phúc của ta có để làm gì khi những người đã yêu mến ta từ ban đầu – mẹ ta, cha ta, anh em, họ hàng của ta – đều không hạnh phúc? Vì thế để cứu vớt mọi chúng sinh ta phải có trí tuệ của đức Phật và xuất hiện từ hang tối dưới đất để thực hiện thiền định vajra. Để làm điều này ta phải nhận ra con đường và tri thức đúng đắn, vì thế đừng làm phiền tới việc thiền định của ta. Việc thiền đích tách rời ta khỏi cơ thể, khỏi tâm hồn và khỏi sự tồn tại. Trong việc này sẽ có 72 nữ thần Kali. Các vị thần khác nhau sẽ xuất hiện, cùng với những âm thanh của sấm và "tangur", và các vị nam nữ thần trên thiên đàng sẽ thực hiện puja (thờ phụng). Vì thế cho tới khi ta thông báo đừng tới đây và hãy giải thích điều này cho những người khác. Hãy truyền bá đức tin và những thông điệp tâm hồn ra khắp thế giới. Hãy truyền bá thông điệp về thế giới hòa bình tới tất cả mọi người. Hãy tìm kiếm một con đường đúng đắn và sự sáng suốt sẽ đến với các ngươi.

Theo Wikipedia