Điều tra của Văn phòng điều tra báo chí (BIJ) ở Anh cho biết, Lầu Năm Góc đã trả một số tiền lớn cho một công ty Anh để làm giả các video khủng bố ở Iraq cho mục đích tuyên truyền.

Tuổi Trẻ đưa tin, công ty được thuê là PR Bell Pottinger - nổi tiếng với việc từng hợp tác với các khách hàng gây tranh cãi như chính quyền Saudi Arabia và nhà độc tài Augusto Pinochet của Chile.

Tài liệu cho thấy Lầu Năm Góc đã trả cho công ty này 540 triệu USD trong một hợp đồng từ năm 2007-2011, và 120 triệu USD trong hợp đồng năm 2006.

Nhiệm vụ của công ty này là tạo các video giả trong đó mô tả mặt tiêu cực của Al-Qaeda và các video giả khác. Cả Nhà Trắng và Tướng David Petraeus - cựu giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) được cho là đã ký vào các nội dung do Bell Pottinger sản xuất. Ông Petraeus là người từng tiết lộ thông tin mật cho người tình.

Anh: Lau Nam Goc chi 540 trieu USD lam gia video khung bo - Anh 1

Lầu Năm Góc được nói là đã thuê công ty PR làm giả các video khủng bố cho mục đích tuyên truyền - Ảnh: Reuters

Kết quả điều tra cho thấy, các hoạt động của Bell Pottinger bắt đầu ngay sau khi Mỹ xâm lược Iraq.

Ông Martin Wells - một cựu nhân viên Bell Pottinger tiết lộ từng đến Iraq làm việc, sau khi được thuê làm biên tập viên video cho công ty. Trong vòng 48 giờ, ông đã đáp xuống Baghdad để chỉnh sửa nội dung cho "các chiến dịch tâm lý" bí mật tại Trại Victory.

Wells cho biết các nhóm quay phim được cử đi quay các vụ đánh bom với chế độ quay chất lượng thấp, công ty sau đó sẽ chỉnh sửa để các video này trông như mới. Kế tiếp họ lên kịch bản bằng tiếng Ả Rập, trong đó các nhân vật lên tiếng bác bỏ chủ nghĩa khủng bố.

Công ty này cũng tạo ra các video tuyên truyền giả là của Al-Qaeda. Các video này sẽ được quân đội "tìm thấy" trong những ngôi nhà mà họ đột kích.

Theo Thanh Niên, Lầu Năm Góc xác nhận công ty Bell Pottinger có làm việc cho quân đội Mỹ, nhưng nhấn mạnh họ chỉ sản xuất những đoạn video “có thật”.

TBIJ dẫn lại các tài liệu cho thấy Lầu Năm Góc chi 540 triệu USD cho Bell Pottinger và hợp đồng kết thúc vào năm 2011.

Hôm 2/10, Russia Today đưa tin, đây không phải lần đầu Lầu Năm Góc dính bê bối liên quan tới các công ty PR.

Vào năm 2009, Lầu Năm Góc còn thuê công ty PR Rendon Group để theo dõi xem các phóng viên có đưa tin “tích cực” về cuộc chiến Iraq hay không. Trước đó, hồi năm 2005, công ty PR Lincoln Group được Lầu Năm Góc thuê để đăng những bài bào do quân đội Mỹ viết sẵn trên các tờ báo ở Iraq, theo TBIJ.

Năm 2005, Washington cũng được nói là đã thuê công ty PR Lincoln Group thực hiện các bài báo ở Iraq nhưng thực tế lại do quân đội Mỹ bí mật viết ra. Tuy nhiên một cuộc điều tra của Lầu Năm Góc đã bác bỏ thông tin này.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều: