Tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm: Nhầm mộ của người... mới chết

Tim mo liet si bang ngoai cam: Nham mo cua nguoi... moi chet

(Dân Việt) - Nghe theo lời nhà ngoại cảm, nhiều thân nhân liệt sĩ không những không tìm thấy hài cốt, người bị áp vong phát điên mà còn bị đẩy vào tình huống oái oăm: Bốc nhầm mộ.

Tìm kiếm mộ liệt sĩ để quy tụ về với gia đình, quê hương... là tình cảm, là khát vọng của người còn sống. Đảng, Nhà nước luôn hỗ trợ hết mức bằng chính sách cho hoạt động này. Tuy nhiên, thời gian qua, rộ lên phong trào tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm, mà theo nhận định của cơ quan chức năng là “may ít, rủi nhiều”.

Nhầm mộ của người mới chết

Ngày 8.6, ông Lê Văn Thới ở xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) có tờ trình gửi các cơ quan chức năng về mộ của anh ruột ông tên là Lê Văn Thảnh bị bốc trộm. Ông Lê Văn Thảnh qua đời từ năm 1999 được chôn tại nghĩa địa Cồn Nậy thuộc thôn Võ Xá, xã Trung Sơn. Ngày 8.6, khi ông Thới đi gặt lúa ngang qua nghĩa địa thì thấy mộ của anh trai bị khai quật, bốc đi đâu mất.

Ngôi mộ của một người dân ở nghĩa địa Võ Xá (Gio Linh, Quảng Trị) đã bị anh Hoàng Văn Tùng (Tân Kỳ, Nghệ An) cất bốc nhầm .

Theo phản ánh của một số người dân, ngày 6.6 tại khu nghĩa địa xuất hiện một chiếc xe 7 chỗ ngồi màu đen dán băng rôn “tìm kiếm mộ liệt sĩ” mang biển kiểm soát 37F. Trên xe có cả nam và nữ nên bà con trong xóm cứ nghĩ họ đã trình báo chính quyền địa phương nên không ai để ý đến.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Thới đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng giúp gia đình tìm lại hài cốt của anh trai đã bị mất. Lực lượng công an vào cuộc và xác nhận anh Hoàng Văn Tùng và người nhà ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đến nghĩa địa Võ Xá cất bốc hài cốt liệt sĩ Hoàng Văn Vĩnh (bác ruột của anh Tùng) nhưng đã bốc nhầm hài cốt của ông Thảnh.

Trở lại Nghệ An, chúng tôi không khỏi bùi ngùi khi nghe anh Tùng kể về hành trình tìm kiếm hài cốt người bác ruột. Theo đó, anh Tùng và nhiều người khác trong gia đình đã đến một cơ sở ngoại cảm ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) để nhờ gọi hồn, chỉ phần mộ của liệt sĩ Vĩnh.

Tại đây, sau khi cúng lễ và gọi hồn, chị Hoàng Thị Thu, em gái anh Tùng bỗng dưng đổi sắc mặt và có biểu hiện, lời nói khác thường. Theo chỉ dẫn của nhà ngoại cảm cộng với biểu hiện của chị Thu, người nhà liệt sĩ Vĩnh nghĩ rằng hồn liệt sĩ đã hiện về và nhập vào cháu gái. Cả nhà đã khăn gói theo lời phán của “hồn” đi vào Quảng Trị để cất bốc hài cốt.

Thân nhân của liệt sĩ Hoàng Văn Vĩnh (Tân Kỳ, Nghệ An) khai báo việc cất bốc nhầm mộ tại nghĩa địa Võ Xá (Gio Linh, Quảng Trị) theo chỉ dẫn của nhà ngoại cảm.

Anh Tùng cũng thừa nhận rằng khi cất bốc hài cốt, anh thấy áo quan vẫn chưa phân hủy hết, bên trong quan tài còn có một bộ áo vest và gói thuốc, bật lửa. Tuy nhiên, do quá tin vào “hồn” nên người nhà vẫn cất bốc và đưa về quê an táng.

Ông Thới nói: “Khi thân nhân liệt sĩ ở Nghệ An tới gặp tôi họ chỉ khóc, thấy rất tội nên gia đình chúng tôi rất thông cảm. Ngay sau đó, họ đã xây lại mộ cho anh tôi, chi phí cũng mất khoảng hơn chục triệu đồng. Thực tế tôi cũng đồng cảm với sự khao khát tìm thấy phần mộ người thân đã nhiều năm nay của họ”.

Căn cứ mỏng manh

Nhiều thân nhân liệt sĩ tìm được hài cốt người thân tưởng đã thoải mái tư tưởng nhưng sau đó họ lại hoang mang thêm khi chính các trung tâm ngoại cảm lại nói: Vong vẫn ở chiến trường.

Điển hình là sự việc xảy ra ở gia đình bà H (xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội). Cách đây 7 năm, gia đình bà H đã đi tìm hài cốt liệt sĩ thông qua một trung tâm ngoại cảm ở Hà Nam. Qua chỉ dẫn, gia đình bà H đã tìm được hài cốt đưa về. Tuy nhiên, sau 7 năm, một số thành viên trong gia đình không tin hài cốt đó là người thân của mình nên đã quay trở lại chính trung tâm ở Hà Nam để nhờ kiểm chứng lại.

Theo nhận định của Bộ LĐTBXH, đại đa số hài cốt đưa về chưa có cơ sở để xác định chính xác về liệt sĩ. Cơ sở khoa học của việc áp vong chưa rõ ràng, có biểu hiện của hoạt động mê tín dị đoan. Đặc biệt, một số cá nhân còn có biểu hiện lợi dụng việc tìm kiếm hài cốt, sự tự nguyện của gia đình liệt sĩ để trục lợi kinh tế như đặt hòm công đức để quyên góp tiền trái phép, gợi ý gia đình liệt sĩ thuê xe của cơ sở với giá quá đắt…

“Cảm giác” được khẳng định khi một nhà ngoại cảm khác cho biết, hài cốt liệt sĩ của gia đình vẫn còn ở ngoài chiến trường khiến tất cả mọi người đều cảm thấy hoang mang và “thấy có lỗi với người đã khuất”- như bà H nói. Hiện, gia đình bà lại tiếp tục hành trình đi tìm mộ mới.

Ông Nguyễn Viết Chuyên là quản trang hơn 10 năm ở nghĩa trang xã Kim Sơn nhớ tỉ mỉ: “Chỉ tính từ đầu 2011 đến nay đã có thêm 73 liệt sĩ mới tìm thấy được đưa vào trong nghĩa trang của xã. Hầu hết đều tìm theo nhà ngoại cảm. Các gia đình có người rất tin, có người còn mơ hồ nhưng thực tế vong đã áp vào người nhà mình để tự nói ra nên khó giải thích được. Vong nói thế nào phải làm theo như thế, cho dù bỏ không biết bao nhiêu công sức, tiền của”.

Riêng một gia đình liệt sĩ khác ở xã Gia Đông (Thuận Thành, Bắc Ninh) thì ngay trong gia đình có nhiều người không tin đó là hài cốt của người thân mình nên nhất quyết không công nhận. Và họ đã gửi đơn lên xã đề nghị không cho đưa vào nghĩa trang.

Tiếp xúc với PV, một số thân nhân gia đình liệt sĩ vào huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế tìm mộ cho biết, họ không mấy tin tưởng vào chỉ dẫn của nhà ngoại cảm, nhưng vì không còn cách nào khác nên đành nhắm mắt làm liều.

“Ở quê tui rất nhiều gia đình nhờ nhà ngoại cảm chỉ đường, nhưng chỉ số ít tìm được hài cốt người thân. Được sự chỉ dẫn của nhà ngoại cảm ở huyện Nam Đàn, gia đình tui đi tìm hài cốt liệt sĩ đã mấy tháng nay nhưng vẫn chưa có kết quả”- anh Nguyễn Hồng (quê Thanh Chương, Nghệ An), đang tìm hài cốt liệt sĩ ở huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế, cho biết.

Bị tâm thần vì đi tìm mộ

Điều đáng nói là ở một số địa phương còn xảy ra hiện tượng nhiều người đi tìm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm, lúc đi rất tỉnh táo nhưng sau một thời gian trở về lại phát bệnh tâm thần. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, ở Nghệ An có 13 trường hợp đi tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm bị bệnh tâm thần phải vào viện điều trị. Có thể còn nhiều trường hợp không vào viện điều trị nên không thể thống kê được hết.

Giải thích cho hiện tượng này, TS Nguyễn Chu Phác – Trưởng Bộ môn cận tâm lý (Trung tâm Tiềm năng con người), cho biết, ngoại cảm có rất nhiều phương pháp nhưng trong số đó phương pháp áp vong được ứng dụng nhiều nhất.

Một người nhà đi tìm mộ khi được hỏi hiện tượng phát bệnh đã giải thích: “Ngồi từ sáng tới tối, có người ngồi trong suốt 50 ngày trời phơi nắng, dầm mưa chỉ để thiền và tưởng nhớ tới một người đã khuất thì những người sức khỏe kém lại “yếu bóng vía” không phát bệnh mới là chuyện lạ”.

Thanh Xuân

Bài 2: Trung tâm ngoại cảm mọc như... nấm

Thanh Xuân - An Sơn