Sân khấu kịch Tết 2014: Tiếp tục “dụ” khán giả bằng kịch kinh dị

Một Thế Giới - 

Trong mùa Tết năm nay, nhiều sân khấu buộc phải tiếp tục sử dụng chiêu kinh dị để thu hút người xem.

Kịch kinh dị “nuôi” kịch tâm lý

Sân khấu kịch Hồng Vân chia hẳn ra 3 mảng là hài kịch tâm lý, kịch văn học và kịch kinh dị. Thời gian đầu, hài kịch tâm lý là thế mạnh của sân khấu, và doanh thu phòng vé của thể loại này đủ sức để giữ lửa cho kịch văn học. Thế nhưng, từ khi vở kịch kinh dị Người vợ ma ra mắt công chúng và trở thành một quả bom trong làng kịch Sài Gòn, kịch kinh dị đã trở thành thương hiệu của sân khấu này. Kể từ đó, kịch kinh dị trở nên áp đảo tất cả các vở diễn còn lại.
Năm nào cũng vậy, dịp Tết là sân khấu Hồng Vân ra mắt vài vở kịch dị. Năm nay, khan giả sẽ có dịp thưởng thức vở 12 giờ khuya kể vềcái chết đầy bí ẩn của một cặp vợ chồng làm công trong hãng dệt. Vở diễn có với sự tham gia của Ốc Thanh Vân, Anh Vũ, Lê Quốc Nam.

Nói về quyết định dựng kịch kinh dị vào dịp Tết, NSND Hồng Vân cho biết :”tôi rất muốn khai thác kịch văn học và kịch tâm lý, nhưng khan giả có nhu cầu xem kịch kinh dị cao hơn hẳn các thể loại còn lại. Để duy trì hoạt động sân khấu, chúng tôi buộc phải tập trung vào thế mạnh này để có thể duy trì các thể loại hình kia”.

Sân khấu Thế Giới Trẻ bắt đầu ăn nên làm ra khoảng 2 năm trở lại đây. Thế mạnh của sân khấu này cũng là kinh dị và kịch tâm lý khai thác đề tài đồng tính. Vở Lạnh một tý sau lưng với sự tham gia của Hoàng Phi, Quang Tuấn, Ngọc Trinh, Thu Trang đã ra mắt công chúng, được xem là vở đinh của sân khấu này trong dịp Tết.
Vở diễn với không khí đầy ma mị cuốn hút người xem vào câu chuyện vụ án giết người đầy bí ẩn đã thực sự khiến khán giả tò mò và thích thú trong cảm giác vừa cười, vừa sợ hãi. Ông bầu Trần Đại của Thế Giới Trẻ bộc bạch: “Nếu là vở hài hay thể loại tâm lý chỉ diễn được 50 suất, thì kịch kinh dị vẫn có thể bán vé đến suất diễn thứ 100. Đó là lý do vì sao chúng tôi đầu tư mạnh vào thể loại này”.

Sân khấu Sao Minh Béo cũng chọn thể loại kinh dị phục vụ khan giả dịp Tết. Vở Con ma nhà họ Mãn luôn có bóng ma nữ xuất hiện ẩn hiện trong ngôi gia đình họ Mãn thực sự tạo hiệu ứng mạnh cho người xem. Với nổ lực tạo hương vị mới lạ cho kịch, sân khấu Sao Minh Béo khai thác nhiều thế mạnh về kỹ thuật khiến hồn ma có thể bay vòng vòng trong rạp tạo nên nhiều tiếng la ó thích thú. Tuy nhiên, thông điệp sau cùng của nó lại phê phán thực trạng buôn người đang làm nhức nhối xã hội.

Sân khấu 5B Võ Văn Tần được biết đến là địa điểm chuyên kịch chính luận. Dù vậy, mùa Tết năm nay, vở Phía sau tội ác kể lại một vụ giết người rung rợn và những bóng ma thoắt ẩn thoắt hiện cũng đủ làm khán giả nổi gai óc. Vở diễn này chinh phục người xem còn bởi sự góp mặt của dàn diễn viên cứng cựa nhự NSUT Mỹ Uyên, NSUT Việt Anh, Quý Bình. Sự kiện sân khấu rất nghiêm túc của Sài Gòn dựng kịch kinh dị cho thấy rằng đây chính là giải pháp doanh thu phòng vé tối ưu.
Vở kịch 12 giờ khuya ở sân khấu Supperbowl

Chưa có chiêu mới

Mặc dù kịch kinh dị vẫn đang ăn khách, nhưng nếu so với thời điểm khai sinh loại hình này, tức thời điểm công diễn Người vợ ma cách đây gần 10 năm, cho đến hiện tại chưa vở diễn nào có thể qua mặt vở diễn này trong xử lý hiệu ứng sân khấu.

Về mặt kỹ thuật, khán giả vẫn bị giật mình bởi âm thanh chat chúa bất ngờ, bóng tối phủ trùm tạo cảm giác lạnh, hay bóng ma bất ngờ xuất hiện vào lúc giữa đêm, từ phía sau một cảnh trí dùng làm vật che chắn tầm nhìn. Tất cả các chiêu thức này cho đền nay vẫn tiếp tục được sử dụng và chưa có sự đột phá nào trong kỹ thuật dàn dựng.

Nghệ sĩ Thái Hòa, đạo diễn Người vợ ma chia sẻ: “Tính đến giờ Người vợ ma đã được công diễn hơn 1000 suất, một kỷ lục của một vở kịch tại Việt Nam. Tôi thành công lớn trong vai trò đạo diễn nhờ vở diễn này, nhưng đã lâu rồi tôi không muốn quay lại thể loại kinh dị. Lý do là vì tôi không có cách nào khác vượt qua chính mình”.

Thực tế, nếu như điện ảnh có thể áp dụng được nhiều phương cách làm người xem bất ngờ, thì diện tích giới hạn của sân khấu là một vấn đề nan giải của đạo diễn. Khán phòng và sân khấu vẫn như thế thì dù có biến hóa tài tình thế nào, đạo diễn không thể làm tốt hơn. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là sự lặp lại về nội dung. Tất cả các vở diễn đều theo motip một hung thủ giết người rồi chạy trốn tội ác, bóng ma hiện về làm ám ảnh những người có liên quan. Cuối cùng cái ác được vạch trần và hung thủ lộ diện.

Bóng ma chỉ là sự ám ảnh chứ hoàn toàn không có một con ma nào cả. Nói thế cũng phải công nhận, thỉnh thoảng một số sân khấu vẫn cố gắng chỉnh sửa thủ pháp cho khác đi, dù vậy, chi tiết mới này còn rất ít. Xét về tổng thể thì mọi vở kinh dị vẫn na ná nhau về cách kể chuyện.
Nguyễn Huy