Phòng trà giãy giụa trước bóng đá

(Đất Việt) Khi trái bóng của Euro lăn trên màn hình ti vi, cũng là lúc tụ điểm ca nhạc phải đối mặt với tình trạng ế ẩm nhất trong năm, nhất là khi TP HCM – thị trường giải trí sôi động nhất nước đang bước vào những ngày mưa dài.

Không ít phòng trà đã chịu cảnh đóng cửa, nhường những ngày này cho trái bóng lăn, ca sĩ chủ chốt thì “bay” show nước ngoài. Thậm chí, nhiều nơi còn lâm vào cảnh “bỏ thì thương vương thì tội” đối với việc tiếp tục hay đóng cửa hẳn phòng trà.

Tối 9/6, livshow của ca sĩ Siu Black tại sân khấu Hoàn Vũ đã phải hoãn do trời mưa quá lớn, đây cũng là điều không hiếm khi TP HCM đang ở giữa mùa mưa của năm. Tại các sân khấu có mái che, tình hình cũng luôn được đặt trong tình trạng vừa làm vừa... ngó trời, riêng các sân khấu ngời trời thì gần như đành án binh bất động. Tại các phòng trà, dù thời tiết không phải là vấn đề quá lớn, nhưng khi trời mưa cộng với việc va phải mùa Euro, hầu hết đều đặt trong tình trạng “gồng” để tồn tại.

Ca sĩ Ánh Tuyết, chủ phòng trà ATB cũng thừa nhận: “Thời buổi này kinh doanh phòng trà không tốt, thêm mùa mưa và Euro nên tình hình càng bi đát hơn”.

“Cho tới hiện tại, thời tiết và Euro đã có tác động đến hoạt động của phòng trà, khi lượng khán giả bị ảnh hưởng rõ rệt”, ông Võ Nguyễn Việt Nam, chủ phòng trà We cho biết.

Ca sĩ Ánh Tuyết, chủ phòng trà ATB cũng thừa nhận: “Thời buổi này kinh doanh phòng trà không tốt, thêm mùa mưa và Euro nên tình hình càng bi đát hơn”. Không giống như các sân khấu ca nhạc chỉ cho thuê địa điểm biểu diễn, ngoài việc phải trả cát-sê cho ca sĩ theo từng đêm diễn, phòng trà còn phải “nuôi” một lượng ca sĩ, ban nhạc riêng với mức lương cố định hàng tháng. “Như ở ATB, tôi phải gồng mình để duy trì dàn hợp xướng cả chục người, thế nên thiệt hại ở mùa mưa, mùa Euro này không kể xiết”, ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ.

Thực tế, nếu nhìn nhận ở một khía cạnh khác, phòng trà sẽ là địa điểm nhận được nhiều sự lựa chọn của khán giả yêu âm nhạc trong mùa mưa hơn so với các địa điểm khác, nhất là sân khấu ngoài trời, khi có không gian ấm cúng tách biệt hẳn với bên ngoài đủ để đảm bảo chất lượng thưởng thức không bị chi phối bởi thời tiết. Tuy nhiên, với sự cộng hưởng của mùa Euro, ưu điểm đó gần như đã trở thành vô nghĩa.

Vừa đối đầu vừa nhân nhượng

Siu Black và khách mời Kyo trong live show Khát khao môi hồng vào tối 10/6 sau khi bị hoãn lại một ngày do trời mưa. Ảnh: H.C

Nếu như phòng trà ATB đành buông trôi thì một số nhiều phòng trà đã bắt đầu đề ra nhiều phương án “tác chiến” cho qua mùa Euro này. Theo bà Xuân Hòa, phương án mà phòng trà Tiếng Xưa của bà áp dụng là... vừa đối đầu vừa nhân nhượng. Theo đó, để tạo sức nặng đối với khán giả, phòng trà này đã mời nhiều danh ca nổi tiếng và gần là hàng độc như Vũ Khanh, Ý Lan và sắp tới là Thanh Tuyền. Chiêu này ít nhiều đã tỏ ra hiệu quả khi trong 3 đêm diễn ra của cặp đôi Vũ Khanh – Ý Lan vừa qua, lượng khán giả vẫn chật cứng phòng trà. Song song với phương án mang tính đối đầu đó, phòng trà cũng tỏ ra nhân nhượng khi đẩy thời gian diễn ra chương trình sớm hơn mọi khi. “Bình thường đến 21h trở đi chúng tôi mới giao sân khấu cho ca sĩ chính, nhưng giờ tầm 20h30 là ca sĩ chính đã xuất hiện”, bà Xuân Hòa cho biết. Mục đích của việc này là để khán giả vẫn kịp thưởng thức những trận bóng thường bắt đầu vào lúc 23h.

Ông Nguyễn Võ Việt Nam cho biết, càng khó khăn thì càng phải đảm bảo chất lượng đêm nhạc để giữ khán giả. Đó là lý do phòng trà We vẫn chỉn chu, đầu tư ngay cả với nhiều đêm nhạc không có phụ thu, không có “sao”. Bên cạnh đó, việc đẩy thời gian diễn ra sớm hơn cũng được phòng trà này áp dụng. “Nếu bình thường chương trình của phòng trà là từ 20h30 – 23h, thì bây giờ là 20h – 22h30”, ông cho biết. Tương tự, dù tỏ ra không “ngán” những cơn mưa giữa mùa và cả Euro, nhưng phòng trà Da Vàng của nhạc sĩ Lê Quang cũng chủ động đưa chương trình diễn ra sớm hơn, không phải chỉ vì khán giả mà vì cả nghệ sĩ và bản thân anh, bởi đa số ca sĩ, nhạc sĩ vốn cũng là tín đồ của túc cầu giáo.


Tin mới