NSƯT Mai Hoa: Hạnh phúc giản đơn sau những khúc ca buồn

KTĐT - 

NSUT Mai Hoa: Hanh phuc gian don sau nhung khuc ca buon

KTĐT - Bên cạnh một Mai Hoa trầm lắng với những khúc ca buồn, quen thuộc với khán giả phim truyền hình Việt Nam, là một Mai Hoa nhí nhảnh, yêu đời, khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc bên chồng, nhạc sĩ nổi tiếng - NSƯT Trọng Đài. Mai Hoa sôi nổi nói về những cống hiến với nghề, về nỗi lòng của thế hệ 7X hát nhạc tiền chiến và bí quyết giữ ấm mái nhà của một gia đình nghệ sĩ.

- Với dòng nhạc tiền chiến, chị là ca sĩ trẻ. Hát những bài hát nổi tiếng, chị có lo lắng gì không?

Cách đây 7 năm, tôi bắt đầu hát nhạc tiền chiến và đã có nhiều thành công. Tôi khâm phục những ca sĩ thuộc thế hệ trước hát thành công dòng nhạc này. Mặc dù, để hát được dòng nhạc này thường là những người lớn tuổi, nhưng tôi đã hát dòng nhạc này mà không phải "kiễng chân". Tôi hát nhạc tiền chiến không cào cấu, nhức buốt hay đau đớn mà mang màu sắc riêng, màu sắc của thế hệ 7X.

Album "Hà Nội 49" là một trong những album đầu tiên của Việt Nam về dòng nhạc tiền chiến. Cách đây một năm, trong một chương trình truyền hình, tôi được chọn làm đại diện cho ca sĩ hát thành công dòng nhạc tiền chiến ở miền Bắc, còn ca sĩ đại diễn ở phía Nam là chị Ánh Tuyết.

- Tại sao sau 5 năm có album "Hà Nội 49", chị mới tiếp tục ra album "Dương cầm"?

Thứ nhất, dòng nhạc tiền chiến đang trở lại với khán giả. Thêm nữa, bản tính của tôi làm gì cũng từ từ, rảnh thì làm. Thời gian vừa rồi tôi rảnh. Nếu tôi làm nhiều thì chồng tôi bảo: "Em làm làm gì, chăm con đi, một mình anh làm là đủ". Có lần tôi đi diễn tỉnh, dặn chồng mai em đi sớm. Anh ấy bảo: "Bầu sô trả em bao nhiêu, anh trả em gấp đôi". Nhưng có thời gian tôi "bình tĩnh" với các dự án thì chồng tôi lại giục: "Làm đi". Chúng tôi cùng là nghệ sĩ nên rất hiểu là cần thường xuyên giao tiếp với khán giả.

- Chị đang có cuộc sống của một người đàn bà hạnh phúc nhưng lại luôn luôn hát những ca khúc buồn. Chị truyền tải tâm trạng buồn như thế nào cho ca khúc?

Tôi là người bình lặng nhưng lại thích những bài hát buồn. Bởi sở thích của tôi là đọc những tác phẩm văn học có những mẩu chuyện nhiều bi kịch, những bài thơ dữ dội. Tôi từng gặp trường hợp, khán giả tiến đến gần và nói: "Nghe chị hát trên tivi tôi tưởng chị người trầm tính, không phải nhí nhảnh như thế này".

- Có những người đánh giá cao giọng hát của chị, nhưng cũng nhiều người bảo rằng nghe chị hát rất mệt. Bản thân chị đánh giá giọng hát của mình như thế nào?

Ngày xưa tôi đi thi các cuộc thi ca nhạc, mẹ tôi bảo rằng: "Con ơi! Giọng hát của con ồ ồ như vịt đực, thì hát gì. Vậy mà tôi vẫn quyết đi thi. Nói như thế này: Giọng hát của tôi ai yêu thì yêu lắm mà ai ghét thì cũng ghét lắm.

- Bước chân sang điện ảnh, hình như chị gặp may với vai diễn Bí thư Chi trong phim "Bí thư tỉnh ủy"?

Đúng là vai diễn đó 10 người thì 8 người yêu. Một người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà ai lại không yêu?!

-Trong bộ phim "Bí thư tỉnh ủy", vai trò của NSƯT Mai Hoa không chỉ dừng lại là một diễn viên mà chạm đến cả lĩnh vực của nghệ sĩ sáng tác. Cơ duyên nào mà đạo diễn tin tưởng chọn chị sáng tác?

Khi tôi làm bộ phim, tôi rất đồng cảm với tấm lòng của bác Kim Ngọc - nguyên mẫu của vai Bí thư tỉnh ủy. Ngay từ đầu tôi có ý tưởng viết lời cho ca khúc trong phim. Sau khi viết lời, ông xã bảo sao không viết nhạc luôn. Tôi muốn so tài, để xem viết ca khúc có mệt và có "trọc đầu" như chồng tôi vẫn kêu không. Vào một buổi chiều sau khi đón con, tôi đóng chặt cửa phòng và sáng tác một mạch. Bài hát của tôi được chọn là bài hát mở của phim, còn bài của anh Trọng Đài là bài hát kết. Càng đến những tập cuối của bộ phim, các bạn sẽ càng thấm ý nghĩa câu chuyện trong lời bài hát với câu chuyện phim. Đây là hai bài hát khá tâm đắc của vợ chồng tôi.

- Nếu không là vợ của Trọng Đài, có thể Mai Hoa sẽ nổi tiếng hơn?

Năm 1996, tôi đoạt giải Tiếng hát Truyền hình Việt Nam (bây giờ là giải Sao Mai). Một ngày chạy sô mua được hai chỉ vàng. Nhưng đoạt giải được hơn một năm thì tôi lấy chồng. Sau đó vội vàng sinh con cho kịp tuổi chồng. Một người phụ nữ mà đòi hỏi cả gia đình hạnh phúc, nổi tiếng cùng một lúc thì khó lắm. Tôi bằng lòng với những gì mình hiện có. Là vợ của Trọng Đài khổ lắm, mỗi khi hát ca khúc của anh ấy. Khi thu thanh, nếu hôm nào sức khỏe không tốt, nếu là nhạc sĩ khác họ sẽ mua nước và mua bánh mì cho tôi ăn lấy sức. Nhưng chồng tôi thì nói: "Hát như em là giỏi, chuyên nghiệp người ta không hát như thế đâu!".

- Nghệ sĩ thường có cái tôi rất lớn, vậy mâu thuẫn giữa hai cái tôi của một gia đình nghệ sĩ là gì?Bí quyết nào để chị giữ gìn mái ấm ấy?

Người ta nói cơm sôi nhỏ lửa, nhà tôi cũng vậy. Ngày mới lấy nhau, cả hai chúng tôi cùng ít nói. Có lần khi rời khỏi phòng, tôi tiện tay tắt đèn. Anh Trọng Đài lên tiếng. Lúc ấy tôi mới phát hiện ra chồng mình cùng có mặt trong phòng. Nhưng khi sinh xong đứa đầu, tôi nói nhiều hơn. Sinh đứa thứ 2, tôi càng nói nhiều hơn nữa. Tôi giải thích lý do là vì phải dạy con nên nói nhiều hơn. Vậy là sau khi sinh con, tôi và anh ấy bù trừ được cho nhau. Hơn nữa, tôi là người rất ba phải, ai nói gì cũng gật. Tôi lại dễ xiêu lòng trước cái khéo. Nhưng nói thế thôi, nếu cần tranh luận tôi cũng sẽ tranh luận đến cùng với chồng.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Linh Anh thực hiện

Tin mới