Hậu trường "Màn đêm ở Cáp Nhĩ Tân"

Báo Nông nghiệp VN - 

Hau truong 'Man dem o Cap Nhi Tan'

Phim được coi là hiện tượng trong làng điện ảnh Trung Quốc khi đạt tỷ suất xem phim cao nhất nhì ở kênh CCTV1, sau đó lại được phát lại ở CCTV8. Phim đang được chiếu trên VTV 3 vào 18h hằng ngày và được người khán giả rất quan tâm.

Trong làng điện ảnh Trung Quốc (TQ), đạo diễn Triệu Bảo Cươnglà người nổi tiếng với phim về các tác phẩm văn học mới ra đời. Ông thú nhận, bản thân rất sợ làm lại những bộ phim nổi tiếng: “Làm lại phim kinh điển ư? Điều đó khác nào vừa khóa chân vừa nhảy múa!”.

Gỡ rối cho vợ

Dựa theo hồi ký của đảng viên Cộng sản Lý Duy Dân năm 2002, đạo diễn Trương Kỷ Trung từng dựng bộ phim Màn đêm buông xuống ở Cáp Nhĩ Tân với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như Vương Cương, Trần Đạo Minh... đã tạo được tiếng vang.

Đến năm 2007, một Cty sản xuất phim ở TQ mua bản quyền phim, thuê người viết lại kịch bản. Nhưng thay đổi hai nhóm biên kịch vẫn không làm Cty này thỏa lòng. Cuối cùng, họ tìm tới Đinh Tân, một nhà biên kịch có tên tuổi, và là vợ đạo diễn Triệu.

Đinh Tân cùng nhóm biên kịch thảo luận kịch bản suốt 3 tháng, sau đó bắt tay vào chi tiết và đã chọn được một vị đạo diễn cũng nổi tiếng. Nhưng một lần vô tình nghe vợ thảo luận, đạo diễn Triệu phát hiện nhiều chi tiết chưa hay trong kịch bản, ông phản đối gay gắt. Đinh Tân chỉ nói: “Vậy anh giúp em gỡ rối đi”.

Đạo diễn Triệu từ hôm đó dùng toàn bộ thời gian đọc 30 cuốn sách khác nhau về Cáp Nhĩ Tân thời kỳ bị Nhật chiếm, xem 3000 bức ảnh tư liệu, nghiền ngẫm hai cuốn tiểu thuyết cùng đề tài. Đến khi thu thập đủ tài liệu, ông nói với vợ: “Anh bị cuốn vào phim này quá sâu rồi. Tốt nhất hãy để anh làm đạo diễn”.

Vẫn còn chi tiết chưa hợp lý

Sau này, Màn đêm ở Cáp Nhĩ Tân được CCTV đánh giá cao nhờ thu hút khán giả, nhưng cũng nhiều ý kiến thắc mắc một số tình tiết trong phim. Đạo diễn Triệu cho biết: “Tôi hiểu cảm giác của khán giả. Ngay đến tôi là người trong nghề cũng vậy, luôn lấy bộ phim trước đó làm chuẩn. Bộ phim thứ hai quay lại, đương nhiên có nhiều mặt không hay bằng phim trước. Đó không chỉ là vấn đề tâm lý, mà là hiện thực khó tránh”.

Nhiều người trong đoàn làm phim kể lại, đạo diễn Triệu không ít hôm xem đi xem lại một cảnh quay tới vài tiếng đồng hồ. Cho dù, kịch bản đã được chỉnh sửa 4 lần, được giới viết kịch bản cho là không còn chỗ hở! Tuy thế, ông liên tục có thêm bớt trong các cảnh quay. Đến giai đoạn hậu kỳ, lại có thêm 8 tập phim bị cắt bỏ vì đạo diễn Triệu thấy không hài lòng, hoặc cảm thấy không thực tế.

Nói về khó khăn lớn nhất của mình, ông tâm sự: “Dù chúng tôi đã làm việc hết mình để cho ra mắt một bộ phim hoàn chỉnh. Thế nhưng, đúng như một số khán giả nói, phim vẫn còn vài chi tiết chưa sát thực tế. Cá nhân tôi cảm thấy, bộ phim cùng tên trước kia đã đạt tới mức tinh xảo, chúng tôi không thể vượt qua được”.

Phải quảng bá được du lịch

Khác với các đồng nghiệp hay tranh cãi phim nghệ thuật hay phim thương mại, đạo diễn Triệu cho rằng: “Với tôi, một bộ phim được coi là thành công khi và chỉ khi nó hút được khán giả xem phim, rồi sau đó hút khách tới thành phố nơi quay phim để du lịch. Điều này hội đủ yếu tố nghệ thuật và thương mại!”.

Được hỏi thích nhất diễn viên nào, ông cho biết: “Tôi hài lòng với toàn bộ đoàn làm phim, không chỉ riêng các diễn viên. Với tôi, một bộ phim ra đời là thành quả lao động của một tập thể, mỗi người cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình. Có người khen các vai chính của Lục Nghị, Châu Kiệt, Lý Tiểu Nhiễm, cũng có lý. Nhưng nói họ đã nâng mình lên tầm cao mới trong lòng khán giả, thì còn phải chờ những phim tiếp theo”.

Tin mới