Giám đốc hãng phim truyện Việt Nam – đạo diễn Vương Đức: "Những nghệ sỹ điện ảnh đều xứng đáng được vinh danh"

Giam doc hang phim truyen Viet Nam – dao dien Vuong Duc: 'Nhung nghe sy dien anh deu xung dang duoc vinh danh'

(TGĐA) - Với ba phim tham dự LHP lần này, hãng phim truyện VN là đơn vị có nhiều phim tham dự nhất LHP lần thứ 16 ở hạng mục phim truyện điện ảnh… Thế giới điện ảnh có cuộc trò chuyện với giám đốc - đạo diễn Vương Đức trước thềm LHP Quốc gia sẽ diễn ra từ 8 - 12/12/2009.

Thưa ông, hãng phim truyện Việt Nam sẽ cử đại diện nào đến với LHP Việt Nam lần thứ 16? Tiêu chí lựa chọn phim tham dự của hãng?

Hãng tôi năm nay có 3 bộ phim tham dự liên hoan phim gồm: Rừng đen – đạo diễn Vương Đức, Trái tim bé bỏng – đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Được sống – đạo diễn Trần Trung Dũng. Đây là những bộ phim được hoàn thành đúng thời hạn tuyển chọn phim cho liên hoan, đảm bảo chất lượng nội dung và nghệ thuật, đủ các tiêu chuẩn cần thiết để đăng ký tham dự LHP.

Hiện nay, Hãng phim chúng tôi cùng lúc thực hiện và hoàn thiện ba bộ phim: Trung úy – đạo diễn Hà Sơn, Bụi đường tinh khôi – đạo diễn Nguyễn Đức Việt, đồng thời bắt đầu vào khâu chuẩn bị phim Mùi cỏ cháy – đạo diễn Nguyễn Hữu Mười.

Nhiều khi điều kiện sản xuất không được như chúng tôi mong muốn nhưng vẫn phải cố gắng, khắc phục như phim Trung úy đã kéo dài rất nhiều năm trong khi Bụi đường tinh khôi có tốc độ sản xuất rất cao, in tráng ở nước ngoài và sẽ làm âm thanh Dolby Digital. Chúng tôi thực hiện một số kỹ xảo cho phim Trung úy, có những phần làm trên kỹ thuật số rồi chuyển sang phim nhựa. Tiếc là phim Trung Úy không làm dolby digital vì nguồn kinh phí đã cạn, anh Hà Sơn đạo diễn phim, anh Bành Bắc Hải đạo diễn âm thanh đều buồn. Nhưng chúng tôi vẫn phải kết thúc giai đoạn sản xuất phim.

Hãng phim truyện VN sẽ xuất hiện ở thành phố HCM với đội hình lực lượng như thế nào, thưa ông?

Mỗi đoàn làm phim chúng tôi sẽ cử 4 nghệ sỹ theo điều lệ của LHP. Còn lại là các cán bộ chủ chốt gồm Ban giám đốc Hãng phim, các cấp trưởng phòng - ban, xưởng trưởng Hãng phim, cũng như giám đốc, phó giám đốc chi nhánh của Hãng, đồng thời những đối tác chiến lược về truyền thông của chúng tôi ở trong thành phố HCM là khách mời của Hãng phim và là những thành viên chính thức của đoàn đại biểu tới dự LHP lần này.

Hãng phim truyện Việt Nam có ba khối: khối sáng tác- là anh em nghệ sỹ thuộc xưởng phim 1, xưởng phim 2; phòng biên kịch ;khối kỹ thuật: bao gồm xưởng thiết bị kỹ thuật; xưởng thu thanh - dựng, xưởng thiết kế mỹ thuật; khối kinh tế: gồm khối văn phòng và các phòng – ban chức năng... Chúng tôi vẫn thường ví von ba khối này như chiếc kiềng 3 chân cho một nồi cơm chung. Nồi cơm chung ấy chính là những bộ phim, khi mà kiềng ba chân vững chắc, lửa tốt thì nồi cơm sẽ ngon, nghĩa là bộ phim sẽ có chất lượng cao về nghệ thuật, kỹ thuật, và sẽ có nhiều khán giả.

Ba khối cần phối hợp hài hòa để sản phẩm chung – nồi cơm ấy trở nên ngon nhất. Bộ phim có hay thì chúng tôi mới no, mới ngon miệng, đời sống chúng tôi được nâng lên, chúng tôi sẽ vui hơn. Khi nồi cơm khê, nồi cơm sống – bộ phim không đạt chất lượng mong muốn thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm vì đó là sản phẩm chung.

Ngoài mục đích tham dự LHP, chúng tôi còn có nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ VHTTDL từ nay đến tháng 7/2010 Hãng phim truyện Việt Nam sẽ chuyển đổi hình thức doanh nghiệp: chuyển từ mô hình doanh nghiệp Nhà nước sang công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên. Việc các cán bộ chủ chốt của chúng tôi cũng như các nghệ sỹ được nhiều người biết đến có mặt tại thành phố HCM cũng là dịp chúng tôi tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các hãng phim khác, cả nhà nước lẫn tư nhân, tiếp xúc với các đối tác, nghiên cứu thị trường để chúng tôi có thể xây dựng kế hoạch chuyển đổi sao cho hiệu quả nhất.

Có phải trong 3 tháng ở trên cương vị mới ông quá bận rộn nên đã khá lâu rồi không có bài phỏng vấn nào của tân giám đốc hãng phim truyện?

Tôi mới nhận nhiệm vụ này 3 tháng, mục tiêu đặt ra cho tôi trong thời gian đầu là đẩy mạnh sản xuất. Thực sự là tôi không có thời gian rảnh rỗi. Tôi đã dành nhiều thời gian và sức lực cho công việc của mình ở cương vị mới. Phải thừa nhận một sự thật là tôi được đào tạo để trở thành một đạo diễn chuyên nghiệp chứ không phải là giám đốc. Vì thế khi tôi nhận nhiệm vụ làm giám đốc tôi đã phải cố gắng rất nhiều.

Tôi tin rằng sự cố gắng của cá nhân tôi, được sự ủng hộ của các anh em nghệ sỹ, cán bộ trong hãng, hãng phim chúng tôi sẽ có những cựa mình, chuyển động tích cực hơn. Thời kỳ bắt đầu bao giờ cùng vất vả, tôi đã cố gắng hết sức, luôn chăm chỉ chuyên cần, có ngày tôi làm việc đến 12 tiếng, không có ngày nghỉ thứ bảy, Chủ nhật trong suốt 3 tháng qua và có thể là trong thời gian tới. Tôi mong muốn đến một giai đoạn nào đấy, sự cố gắng của cá nhân tôi và anh em ở Hãng phim sẽ có những hiệu quả nhất định.

Cảnh trong phim "Trái tim bé bỏng"

Có thể nói rằng, ngày hôm nay chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn, chưa thoát ra khỏi khủng hoảng chung của điện ảnh nước nhà nhưng tất cả đều đồng sức vượt qua, để lấy lại phong độ trong quá khứ của hãng phim truyện VN, người anh cả của nền phim truyện VN.

Nhìn vào số lượng phim sắp thực hiện, rõ ràng là sự cố gắng của ông đã có những thành quả đầu tiên?

Cần phải nhắc lại đó không phải là kết quả nỗ lực của cá nhân tôi mà của cả hãng phim. Tính chất tập thể: đoàn kết, cùng chung ý chí, tập trung cao… là một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc làm phim. Một bộ phim làm ra không chỉ là thành quả của đoàn làm phim gồm 50-70 người mà còn là kết quả của nỗ lực từ người lao công dọn dẹp hãng phim từ 5h sáng cho tới lao động đến kiệt sức của tất cả các thành viên trong đoàn làm phim.

Điều ông lo lắng nhất hiện nay trên cương vị người quản lý hãng phim là…?

Tôi lo lắng nhất là anh em trong hãng hoang mang, xao động trước những khó khăn chồng chất không thể trong thời gian ngắn mà tháo gỡ được. Cần có sự kiên nhẫn và quyết tâm cao để từ từ gỡ bỏ các khó khăn, lấy lại tinh thần, lấy lại ý chí, lấy lại tình yêu, lấy lại đam mê để tìm lại những gì thuộc về giá trị tinh thần và vật chất của từng con người mà làm việc.

Đã khá lâu phim số 4 Thụy Khuê không được vinh danh ở liên hoan phim quốc gia, ôngcó đặt hy vọng vào ba tác phẩm dự thi?

Không cứ gì các nghệ sỹ, các cán bộ của hãng phim truyện Việt Nam mà tôi nghĩ tất cả các nghệ sỹ cán bộ ở những đơn vị khác đều rất xứng đáng với tất cả những phần thường hay sự vinh danh khi họ chịu rất nhiều thiệt thòi để thực hiện những bộ phim truyện nhựa. Phim truyện nhựa không mang lại những giá trị gì về vật chất nhiều cho các nghệ sỹ làm điện ảnh với niềm đam mê không bến bờ, tình yêu không thể giải thích, sự hi sinh không có toan tính. Những nghệ sỹ ấy, với tài năng như thế, làm những bộ phim truyền hình dài tập sẽ đảm bảo đời sống vật chất hơn nhiều nhưng họ vẫn chung tay thực hiện những phim truyện nhựa trong điều kiện khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi.

Cảnh trong phim Rừng đen

Những bộ phim nhựa còn có thể có khiếm khuyết ở điểm này điểm khác nhưng đối với cá nhân tôi – những nghệ sỹ, cán bộ đã từng làm việc hết sức hết lòng cho tác phẩm của mình, họ xứng đáng được coi là những anh hùng của ngành điện ảnh hôm nay. Họ là những người giữ ngọn lửa nghệ thuật từ các thế hệ đàn anh trong thời chiến bằng mồ hôi, nước mắt, đôi khi cả bằng máu trong thời bình.

Đã nhiều năm có tên trong hội đồng duyệt phim, ông thấy có sự chuyển biến nào ở hội đồng này?

Tôi chỉ có mặt trong Hội đồng kịch bản quốc gia, chưa có mặt trong Hội đồng duyệt phim quốc gia nhưng trong 3 tháng vừa rồi, cá nhân tôi đã tham gia duyệt hòa âm bộ phim Trung Úy của đạo diễn Hà Sơn, tôi cảm nhận sự thay đổi, những chuyển biến tích cực của các thành viên hội đồng duyệt phim. Chúng ta đã được Quốc hội phê chuẩn luật điện ảnh. Chúng ta cũng có những nghị định hướng dẫn của chính phủ về những vấn đề liên quan đến duyệt tác phẩm điện ảnh trong hệ thống rạp chiếu phim. Tất cả đều tạo điều kiện tốt hơn cho những nhà làm phim.

Vậy là không gian sáng tạo đang rộng mở cho những người làm điện ảnh?

Khẩu hiệu của liên hoan phim năm nay là “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập”. Hội đồng duyệt quốc gia hay ban giám khảo sẽ chú ý rất nhiều đến tiêu chí hội nhập này. Tất nhiên, chúng ta cần phát huy truyền thống của điện ảnh – một nền nghệ thuật có lịch sử hơn nửa thế kỷ chúng ta nhưng cũng cần phát triển theo một tiêu chí mới.

Ở cương vị người quản lý, ông cho rằng điều gì cần thiết nhất cho quá trình chuyển mình của điện ảnh Việt Nam?

Những hãng phim nhà nước cho dù có chuyển đổi sang công ty TNHH nhà nước một thành viên thì vẫn là đơn vị của nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ truyền thống. Chúng tôi vẫn là những chuyên gia về sản xuất và cá nhân tôi cho rằng chúng tôi phải tham gia xây dựng, mở rộng thị trường điện ảnh một cách có kế hoạch và quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, đưa số lượng gần 100 rạp, cụm rạp hiện nay lên con số 300 rồi 500. Thị trường điện ảnh không thể là chợ cóc mà phải là một thị trường thực sự.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường mối quan hệ mang tính công việc, thương mại với hệ thống truyền hình, hệ thống Internet, hệ thống sản xuất phát hành DVD trong và ngoài nước.

Cảnh trong phim "Được sống"

Khi điện ảnh có thị trường thực sự: đủ rạp chiếu, có thị trường lớn là truyền hình, có thị trường băng đĩa được quản lý tốt thì chắc chắn thị trường sẽ ảnh hưởng mạnh đến các nhà sản xuất phim, sẽ thúc đẩy một cách hiệu quả tới chất lượng, số lượng, đề tài và đội ngũ làm phim chúng tôi.

Chỉ khi có một thị trường thực sự chúng tôi sẽ bươn chải, sẽ tự tìm đường hướng phù hợp để phát triển.

Xin cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện.

Thùy Linh

Thưa ông, hãng phim truyện Việt Nam sẽ cử đại diện nào đến với LHP Việt Nam lần thứ 16? Tiêu chí lựa chọn phim tham dự của hãng?

Hãng tôi năm nay có 3 bộ phim tham dự liên hoan phim gồm: Rừng đen – đạo diễn Vương Đức, Trái tim bé bỏng – đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Được sống – đạo diễn Trần Trung Dũng. Đây là những bộ phim được hoàn thành đúng thời hạn tuyển chọn phim cho liên hoan, đảm bảo chất lượng nội dung và nghệ thuật, đủ các tiêu chuẩn cần thiết để đăng ký tham dự LHP.

Hiện nay, Hãng phim chúng tôi cùng lúc thực hiện và hoàn thiện ba bộ phim: Trung úy – đạo diễn Hà Sơn, Bụi đường tinh khôi – đạo diễn Nguyễn Đức Việt, đồng thời bắt đầu vào khâu chuẩn bị phim Mùi cỏ cháy – đạo diễn Nguyễn Hữu Mười.

Nhiều khi điều kiện sản xuất không được như chúng tôi mong muốn nhưng vẫn phải cố gắng, khắc phục như phim Trung úy đã kéo dài rất nhiều năm trong khi Bụi đường tinh khôi có tốc độ sản xuất rất cao, in tráng ở nước ngoài và sẽ làm âm thanh Dolby Digital. Chúng tôi thực hiện một số kỹ xảo cho phim Trung úy, có những phần làm trên kỹ thuật số rồi chuyển sang phim nhựa. Tiếc là phim Trung Úy không làm dolby digital vì nguồn kinh phí đã cạn, anh Hà Sơn đạo diễn phim, anh Bành Bắc Hải đạo diễn âm thanh đều buồn. Nhưng chúng tôi vẫn phải kết thúc giai đoạn sản xuất phim.

Hãng phim truyện VN sẽ xuất hiện ở thành phố HCM với đội hình lực lượng như thế nào, thưa ông?

Mỗi đoàn làm phim chúng tôi sẽ cử 4 nghệ sỹ theo điều lệ của LHP. Còn lại là các cán bộ chủ chốt gồm Ban giám đốc Hãng phim, các cấp trưởng phòng - ban, xưởng trưởng Hãng phim, cũng như giám đốc, phó giám đốc chi nhánh của Hãng, đồng thời những đối tác chiến lược về truyền thông của chúng tôi ở trong thành phố HCM là khách mời của Hãng phim và là những thành viên chính thức của đoàn đại biểu tới dự LHP lần này.

Hãng phim truyện Việt Nam có ba khối: khối sáng tác- là anh em nghệ sỹ thuộc xưởng phim 1, xưởng phim 2; phòng biên kịch ;khối kỹ thuật: bao gồm xưởng thiết bị kỹ thuật; xưởng thu thanh - dựng, xưởng thiết kế mỹ thuật; khối kinh tế: gồm khối văn phòng và các phòng – ban chức năng... Chúng tôi vẫn thường ví von ba khối này như chiếc kiềng 3 chân cho một nồi cơm chung. Nồi cơm chung ấy chính là những bộ phim, khi mà kiềng ba chân vững chắc, lửa tốt thì nồi cơm sẽ ngon, nghĩa là bộ phim sẽ có chất lượng cao về nghệ thuật, kỹ thuật, và sẽ có nhiều khán giả.

Ba khối cần phối hợp hài hòa để sản phẩm chung – nồi cơm ấy trở nên ngon nhất. Bộ phim có hay thì chúng tôi mới no, mới ngon miệng, đời sống chúng tôi được nâng lên, chúng tôi sẽ vui hơn. Khi nồi cơm khê, nồi cơm sống – bộ phim không đạt chất lượng mong muốn thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm vì đó là sản phẩm chung.

Ngoài mục đích tham dự LHP, chúng tôi còn có nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ VHTTDL từ nay đến tháng 7/2010 Hãng phim truyện Việt Nam sẽ chuyển đổi hình thức doanh nghiệp: chuyển từ mô hình doanh nghiệp Nhà nước sang công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên. Việc các cán bộ chủ chốt của chúng tôi cũng như các nghệ sỹ được nhiều người biết đến có mặt tại thành phố HCM cũng là dịp chúng tôi tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các hãng phim khác, cả nhà nước lẫn tư nhân, tiếp xúc với các đối tác, nghiên cứu thị trường để chúng tôi có thể xây dựng kế hoạch chuyển đổi sao cho hiệu quả nhất.

Có phải trong 3 tháng ở trên cương vị mới ông quá bận rộn nên đã khá lâu rồi không có bài phỏng vấn nào của tân giám đốc hãng phim truyện?

Tôi mới nhận nhiệm vụ này 3 tháng, mục tiêu đặt ra cho tôi trong thời gian đầu là đẩy mạnh sản xuất. Thực sự là tôi không có thời gian rảnh rỗi. Tôi đã dành nhiều thời gian và sức lực cho công việc của mình ở cương vị mới. Phải thừa nhận một sự thật là tôi được đào tạo để trở thành một đạo diễn chuyên nghiệp chứ không phải là giám đốc. Vì thế khi tôi nhận nhiệm vụ làm giám đốc tôi đã phải cố gắng rất nhiều.

Tôi tin rằng sự cố gắng của cá nhân tôi, được sự ủng hộ của các anh em nghệ sỹ, cán bộ trong hãng, hãng phim chúng tôi sẽ có những cựa mình, chuyển động tích cực hơn. Thời kỳ bắt đầu bao giờ cùng vất vả, tôi đã cố gắng hết sức, luôn chăm chỉ chuyên cần, có ngày tôi làm việc đến 12 tiếng, không có ngày nghỉ thứ bảy, Chủ nhật trong suốt 3 tháng qua và có thể là trong thời gian tới. Tôi mong muốn đến một giai đoạn nào đấy, sự cố gắng của cá nhân tôi và anh em ở Hãng phim sẽ có những hiệu quả nhất định.

Cảnh trong phim "Trái tim bé bỏng"

Có thể nói rằng, ngày hôm nay chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn, chưa thoát ra khỏi khủng hoảng chung của điện ảnh nước nhà nhưng tất cả đều đồng sức vượt qua, để lấy lại phong độ trong quá khứ của hãng phim truyện VN, người anh cả của nền phim truyện VN.

Nhìn vào số lượng phim sắp thực hiện, rõ ràng là sự cố gắng của ông đã có những thành quả đầu tiên?

Cần phải nhắc lại đó không phải là kết quả nỗ lực của cá nhân tôi mà của cả hãng phim. Tính chất tập thể: đoàn kết, cùng chung ý chí, tập trung cao… là một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc làm phim. Một bộ phim làm ra không chỉ là thành quả của đoàn làm phim gồm 50-70 người mà còn là kết quả của nỗ lực từ người lao công dọn dẹp hãng phim từ 5h sáng cho tới lao động đến kiệt sức của tất cả các thành viên trong đoàn làm phim.

Điều ông lo lắng nhất hiện nay trên cương vị người quản lý hãng phim là…?

Tôi lo lắng nhất là anh em trong hãng hoang mang, xao động trước những khó khăn chồng chất không thể trong thời gian ngắn mà tháo gỡ được. Cần có sự kiên nhẫn và quyết tâm cao để từ từ gỡ bỏ các khó khăn, lấy lại tinh thần, lấy lại ý chí, lấy lại tình yêu, lấy lại đam mê để tìm lại những gì thuộc về giá trị tinh thần và vật chất của từng con người mà làm việc.

Đã khá lâu phim số 4 Thụy Khuê không được vinh danh ở liên hoan phim quốc gia, ôngcó đặt hy vọng vào ba tác phẩm dự thi?

Không cứ gì các nghệ sỹ, các cán bộ của hãng phim truyện Việt Nam mà tôi nghĩ tất cả các nghệ sỹ cán bộ ở những đơn vị khác đều rất xứng đáng với tất cả những phần thường hay sự vinh danh khi họ chịu rất nhiều thiệt thòi để thực hiện những bộ phim truyện nhựa. Phim truyện nhựa không mang lại những giá trị gì về vật chất nhiều cho các nghệ sỹ làm điện ảnh với niềm đam mê không bến bờ, tình yêu không thể giải thích, sự hi sinh không có toan tính. Những nghệ sỹ ấy, với tài năng như thế, làm những bộ phim truyền hình dài tập sẽ đảm bảo đời sống vật chất hơn nhiều nhưng họ vẫn chung tay thực hiện những phim truyện nhựa trong điều kiện khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi.

Cảnh trong phim Rừng đen

Những bộ phim nhựa còn có thể có khiếm khuyết ở điểm này điểm khác nhưng đối với cá nhân tôi – những nghệ sỹ, cán bộ đã từng làm việc hết sức hết lòng cho tác phẩm của mình, họ xứng đáng được coi là những anh hùng của ngành điện ảnh hôm nay. Họ là những người giữ ngọn lửa nghệ thuật từ các thế hệ đàn anh trong thời chiến bằng mồ hôi, nước mắt, đôi khi cả bằng máu trong thời bình.

Đã nhiều năm có tên trong hội đồng duyệt phim, ông thấy có sự chuyển biến nào ở hội đồng này?

Tôi chỉ có mặt trong Hội đồng kịch bản quốc gia, chưa có mặt trong Hội đồng duyệt phim quốc gia nhưng trong 3 tháng vừa rồi, cá nhân tôi đã tham gia duyệt hòa âm bộ phim Trung Úy của đạo diễn Hà Sơn, tôi cảm nhận sự thay đổi, những chuyển biến tích cực của các thành viên hội đồng duyệt phim. Chúng ta đã được Quốc hội phê chuẩn luật điện ảnh. Chúng ta cũng có những nghị định hướng dẫn của chính phủ về những vấn đề liên quan đến duyệt tác phẩm điện ảnh trong hệ thống rạp chiếu phim. Tất cả đều tạo điều kiện tốt hơn cho những nhà làm phim.

Vậy là không gian sáng tạo đang rộng mở cho những người làm điện ảnh?

Khẩu hiệu của liên hoan phim năm nay là “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập”. Hội đồng duyệt quốc gia hay ban giám khảo sẽ chú ý rất nhiều đến tiêu chí hội nhập này. Tất nhiên, chúng ta cần phát huy truyền thống của điện ảnh – một nền nghệ thuật có lịch sử hơn nửa thế kỷ chúng ta nhưng cũng cần phát triển theo một tiêu chí mới.

Ở cương vị người quản lý, ông cho rằng điều gì cần thiết nhất cho quá trình chuyển mình của điện ảnh Việt Nam?

Những hãng phim nhà nước cho dù có chuyển đổi sang công ty TNHH nhà nước một thành viên thì vẫn là đơn vị của nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ truyền thống. Chúng tôi vẫn là những chuyên gia về sản xuất và cá nhân tôi cho rằng chúng tôi phải tham gia xây dựng, mở rộng thị trường điện ảnh một cách có kế hoạch và quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, đưa số lượng gần 100 rạp, cụm rạp hiện nay lên con số 300 rồi 500. Thị trường điện ảnh không thể là chợ cóc mà phải là một thị trường thực sự.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường mối quan hệ mang tính công việc, thương mại với hệ thống truyền hình, hệ thống Internet, hệ thống sản xuất phát hành DVD trong và ngoài nước.

Cảnh trong phim "Được sống"

Khi điện ảnh có thị trường thực sự: đủ rạp chiếu, có thị trường lớn là truyền hình, có thị trường băng đĩa được quản lý tốt thì chắc chắn thị trường sẽ ảnh hưởng mạnh đến các nhà sản xuất phim, sẽ thúc đẩy một cách hiệu quả tới chất lượng, số lượng, đề tài và đội ngũ làm phim chúng tôi.

Chỉ khi có một thị trường thực sự chúng tôi sẽ bươn chải, sẽ tự tìm đường hướng phù hợp để phát triển.

Xin cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện.

Thùy Linh

Tin mới