Công ty game Hàn Quốc khủng hoảng và giảm một nửa vì quy định chặt

Đại diện từ Viện Nghiên cứu Kinh Tế Hàn Quốc có chia sẻ rằng, chính phủ Hàn Quốc đang xem nhẹ giá trị của ngành công nghiệp game trong nội dung văn hóa, có cái nhìn phiến diện về ngành này, đưa ra quá nhiều biện pháp quản lí kìm hãm sức phát triển. Nếu như không có những giải pháp hiệu quả hơn trong tương lai, thực lực cạnh tranh của ngành công nghiệp game Hàn Quốc sẽ tiếp tục suy giảm, lạc hậu so với những nước láng giềng.

Vào những ngày đầu tháng 2 năm 2016 vừa, Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc đã công bố một bản báo cáo mới, đề cập tới những con số đáng báo động về ngành công nghiệp game nước này. Cụ thể hơn, số lượng công ty phát triển game Hàn Quốc đã giảm hơn một nửa trong vòng 5 năm qua, từ 30,000 doanh nghiệp ở năm 2009 xuống còn 14,000 ở năm 2014. Thêm vào đó, tổng lượng nhân lực của ngành này cũng giảm từ 92,533 người ở năm 2009 xuống còn 87,281 người ở năm 2014.

Đại diện của viện cho biết rằng: “Hàn Quốc là ngành công nghiệp game lớn số 4 trên thế giới. Mặc dù có lợi nhuận cao, và thực tế là đang đóng góp tới hơn một nửa nội dung xuất khẩu của đất nước, nhưng ngành game đang đối mặt với khủng hoảng lớn. Những chính sách quy định quá hà khắc đang là gánh nặng đối với tỷ lệ tăng trưởng.”

Ảnh minh họa

Không ít chuyên gia và người hoạt động trong ngành game Hàn Quốc đã thẳng thừng chỉ trích quy định “Cưỡng chế shut down”, nhằm ngăn cấm thanh thiếu niên dưới 16 tuổi không được truy cập game. Được phát hành từ tháng 11 năm 2011, Bộ Gia đình Nữ tính Hàn Quốc đã đưa ra quy định này, buộc các nhà vận hành dịch vụ game phải đóng cửa truy cập đối với những người chơi có độ tuổi dưới 16 trong khoảng thời gian 0 giờ đêm - 6 giờ sáng.

Tới tháng 7 năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Hàn Quốc lại tiếp tục đưa ra thệm một quy định hạn chế của riêng mình, cho phép các bậc cha mẹ có quyền yêu cầu nhà vận hành giới hạn thời gian truy cập của con cái dưới 18 tuổi.

Sau khi những quy định trên được thi hành, nhiều nhà phát triển game Hàn Quốc đã cật lực phải đối, cho rằng nó có vi phạm tới quyền lợi cơ bản của người sử dụng và kiến nghị hủy bỏ hoặc thay đổi để tạo thuận lợi cho ngành kinh tế mũi nhọn này được phát triển một cách tối đa. Không dừng lại ở đó, bản báo cáo còn chỉ ra rằng các cơ quan chức năng ở Hàn Quốc còn có nhiều điều luật hạn chế đối với cả webgame, mà nhiều nước khác như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc gần như không có.

Ảnh minh họa

Ở quy định webgame được ban hành trong năm 2014, người chơi Hàn Quốc chỉ có thể nạp tiền mỗi tháng trên các thiết bị như điện thoại di động, tablet không quá 300,000 won (5,5 triệu đồng), mỗi lần nạp tiền mua vật phẩm không được quá trị giá 30,000 won(550,000 đồng), và nếu tiêu quá 100,000 won (1,8 triệu đồng) trong thời hạn 1 ngày, sẽ bị cấm vào game trong vòng 24 giờ tiếp theo.

Với điều luật webgame quá nghiêm ngặt, giới làm game Hàn Quốc đã thể hiện rõ thái độ bất mãn. Trong tháng 1 năm 2015, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Hàn Quốc đã có hành động hóa giải một phần hạn chế, cho phép mỗi tháng chi tiêu từ 300,000 won lên 500,000 won (9,2 triệu đồng), tỷ lệ kiểm chứng tên thật được thay đổi từ mỗi mùa 1 lần lên mỗi năm 1 lần, nhưng nhìn chung là hạn chế vẫn còn quá nhiều, cần được mở rộng hơn nữa.

Đại diện từ Viện Nghiên cứu Kinh Tế Hàn Quốc có chia sẻ rằng, chính phủ Hàn Quốc đang xem thường giá trị của ngành công nghiệp game trong nội dung văn hóa, có cái nhìn phiến diện về ngành này, đưa ra quá nhiều biện pháp quản lí kìm hãm sức phát triển. Nếu như không có những giải pháp hiệu quả hơn trong tương lai, thực lực cạnh tranh của ngành công nghiệp game Hàn Quốc sẽ tiếp tục suy giảm, lạc hậu so với những nước láng giềng.

Cư dân mạng Trung Quốc đạt 668 triệu, học sinh "trẻ trâu" chiếm đa số

Nguồn GameK: http://gamek.vn/thi-truong/cong-ty-game-han-quoc-khung-hoang-va-giam-mot-nua-vi-quy-dinh-chat-20160207000855692.chn