Chàm khô có chữa khỏi hoàn toàn?

Báo Phụ Nữ Online - 

Cham kho co chua khoi hoan toan?

PNO - * Cháu 17 tuổi. Cách đây một năm, trên tay và lưng cháu xuất hiện những nốt sần như bị hắc lào nhưng ít ngứa và không có hình đồng xu giống hắc lào. Khi đi khám, bác sĩ da liễu nói cháu bị chàm khô và cho bôi thuốc ngoài da được một thời gian nhưng không khỏi.

Mỗi lần bôi thuốc cháu lại thấy vùng da nổi sẩn, ngứa hơn và đến bây giờ lại bị loang da chỗ khác (tuy không nhiều), chỉ thi thoảng khi thời tiết hanh khô và những lúc đổ nhiều mồ hôi, cháu mới thấy ngứa, lúc gãi những vết sẩn đó mới hiện ra rõ hơn, bình thường chạm tay vào thấy như bị nổi da gà. Xin hỏi bác sĩ những triệu chứng của cháu là bệnh gì và nên dùng thuốc nào để chữa trị? (bedauctn)

- Trả lời:

Những biểu hiện mà bạn mô tả là do bị chàm khô. Chàm khô là tình trạng viêm da do da quá khô và nứt nẻ, thường là do dị ứng và cơ địa. Việc điều trị chỉ giúp hồi phục tình trạng da, và tránh tái phát bằng cách không tiếp xúc với dị ứng nguyên chứ không chữa được tận gốc.

Bệnh thường tái phát theo mùa, nhất là mùa đông. Thời tiết hanh khô và đổ mồ hôi là một trong những nguyên nhân gây da khô ngứa và viêm da.Tùy vào giai đoạn và tình trạng da mà có các chỉ định dùng thuốc khác nhau.

- Ở giai đoạn cấp: Da có tình trạng viêm cấp biểu hiện hồng ban, phù nề tiết dịch và đóng mài; bôi dung dịch sát trùng như Milian, Eosin 2%.

- Giai đoạn bán cấp: Khi da khô nứt, dùng thuốc bôi dạng kem có corticoid nhẹ như Ellome, Eumovat nhưng không dùng kéo dài và ngưng sau khi sang thương khỏi (khoảng 2 tuần).

-Giai đoạn khô da: Dùng các thuốc bôi làm mềm và chống khô da như Ellgy, Softyna.

Để tránh bệnh tái phát, bạn cần:

- Tránh không tắm nhiều bằng nước nóng với xà phòng.

- Không tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa, như nước rửa chén, hóa chất.

- Không ăn các thức ăn gây kích thích, dị ứng như rượu bia, thức ăn chua cay, cá biển, tôm cua...

- Hạn chế cào gãi khi ngứa, có thể dùng thuốc kháng histamine uống để giảm ngứa.

- Dùng các dung dịch tẩy rửa nhẹ để tắm hoặc rửa tay như Saforell, phytogel, cetaphil lotion...

Nếu bạn đã khám ở bác sĩ da liễu nhưng khi bôi thuốc bị ngứa và nổi sẩn, cũng có thể do bạn dị ứng với một trong những dung môi của thuốc. Bạn nên đến khám lại ở Bệnh viện Da liễu để được theo dõi và điều trị.

BS. Nguyễn Thị Hoàng Mai

(Chuyên khoa Da liễu, Công ty tư vấn sức khỏe Tâm Tâm An)

Tin mới