BTV Kỳ Vọng: Kiên trì theo đuổi ước mơ

VTV - 15/06/2011 07:19

BTV Ky Vong: Kien tri theo duoi uoc mo

“Tôi đã lựa chọn nghề này chứ không phải như nhiều người vẫn nói “nghề đã chọn tôi”. Vì thế, tôi chưa bao giờ than thở những câu đại loại như: Giá như thế này…, Nếu biết thế thì…cho dù điều kiện làm việc và cuộc sống còn nhiều nhọc nhằn”. Đó là tâm sự của BTV Kà Kỳ Vọng một gương mặt khá quen thuộc với khán giả truyền hình.

Xuất hiện trọng các chương trình truyền hình khác nhau từ Văn nghệ chủ nhật, Cuộc sống thường ngày, Blog giao thông và bây giờ là Chào buổi sáng, nhưng có lẽ ít khán giả biết được chàng trai dân tộc Thái ấy đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục như thế nào để đến với công việc dẫn chương trình.

Anh tâm sự được làm truyền hình là ước mơ khi còn là cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng không may mắn cho lần thi đầu tiên, anh đã phải từ bỏ ước mơ để trở thành một công nhân sửa chữa máy thu hình. Tuy nhiên, duyên truyền hình vẫn đeo đuổi anh nên dù làm việc trong môi trường không phải lý tưởng, anh vẫn có cánh cửa để đến với ngành truyền hình, ước mơ thuở bé của cậu bé Kỳ Vọng.

Khi học ở trường Kỹ thuật PT-TH, một cô giáo đã nói với anh: Em chọn sai nghề rồi nhưng cứ học đi. Không có cái gì học là thừa cả! Và chính cô đã tiến cử anh làm phát thanh viên đọc các bản tin nội bộ của trường. Đó là kinh nghiệm ít ỏi đầu tiên của anh nhưng bây giờ nghĩ lại thấy quí giá vô cùng.

Ra trường, sau 4 năm làm PTV kiêm PV tại Đài PT-TH Sơn La, Kỳ Vọng tiếp tục thi và đỗ Học viện Báo chí-Tuyên truyền rồi bắt đầu lăn lộn với công việc của một MC ở Hà Nội. Trước khi trúng tuyển vào VTV, anh đang là cộng tác viên của Đài Tiếng nói Việt Nam và chương trình Văn nghệ chủ nhật của TT SX Phim truyền hình Việt Nam. Có thể nói là con đường đến với nghề của anh gian nan hơn rất nhiều những người bạn cùng thời.

Công việc hiện nay khiến anh “được” xuất hiện ở hai cương vị dẫn khác nhau: Dẫn trường quay và dẫn hiện trường. Tuy cùng một vai trò nhưng lại ở hai không gian khác nhau. Nếu dẫn trường quay đòi hỏi ở người dẫn chương trình sự nhạy bén, mạch lạc, chuẩn xác thì dẫn hiện trường hay trên sân khấu lớn ngoài ba yếu tố đó còn cần thêm sự tự tin trước đám đông, hoạt ngôn, vốn từ phong phú và có đầu óc tổ chức.

Nhiều tình huống phát sinh chỉ có đạo diễn và người dẫn chương trình biết tình huống đó nằm ngoài kịch bản. Khi đó, dẫn chương trình cần bình tĩnh phối hợp để làm sao khán giả không phát hiện được có rắc rối xảy ra.

Đầu năm 2011 vừa qua, Kà Kỳ Vọng cùng hai đồng nghiệp trong Ban Thời sự - Đài THVN được tham gia chuyến giao lưu các nhà báo trẻ Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là chương trình đã được duy trì nhiều năm qua do Tổ chức Jica của Nhật Bản và TW Đoàn TNCS HCM phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có chương trình giao lưu chính thức giữa những nhà báo trẻ của hai nước. Đến với Nhật Bản, những nhà báo trẻ Việt Nam đều mang theo niềm tự hào được thừa hưởng truyền thống 80 năm của một nền báo chí cách mạng.

Ấn tượng lớn nhất của anh với nền báo chí Nhật Bản, kể cả truyền hình có đến trên 80% các nhà báo có độ tuổi trên 45. Các hãng truyền thông và các tòa soạn báo đều là mô hình tập đoàn hoặc tư nhân. Anh đặc biệt chú ý tới một Tòa soạn báo nhỏ ở thị trấn TanBa, tỉnh HyoGô. Tuy chỉ có 25 ký giả nhưng số lượng phát hành của họ rất lớn, tỏa khắp hai thành phố lớn với trên 6 triệu dân.

Những ký giả ở đây có thể độc lập đi thu thập tin tức ở nhiều quốc gia trên thế giới. Và điều lớn nhất anh học được ở các đồng nghiệp Nhật Bản, đó là sự dấn thân trong công việc và khi đã là nhà báo, bất kể đi đâu đều mang theo những thiết bị để có thể tác nghiệp được ngay lập tức.

Tác giả : Nguyên Trang

Ý kiến bạn đọc (0)

Tin mới